หน้าเว็บ

วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

ศูนย์การทหารม้า จัดการแสดงสมรรถนะ VT-4

กองทัพบกวางกำลัง VT-4 ม้าเหล็กจีน 2 กองพันไว้ อิสาน ร้อยเอ็ด ขอนแก่น พร้อมรับมือ สถานการณ์ชายแดน "บิ๊กเจี๊ยบ"สั่ง โชว์สมรรถนะ ขับเคลื่อน-อำนาจการยิง ทันสมัย แม่นยำ Generation ที่ 4 โชว์ ดริฟท์หมุน 360 องศา PT Turn ให้คุยกับ พลขับ ผบ.รถ user หวังลบข้อครหาซื้ออาวุธจีน สื่อจีนมาชมเพียบ!!
ศูนย์การทหารม้า จัดการแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 ที่จัดซื้อจากจีน จำนวน 6 คัน จาก 28 คัน 5 พันล้านบาท

ตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการเปิดเผยข้อมูล และสมรรถนะของรถถังรุ่น VT-4 หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธจากจีน
โดยการแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 ประกอบด้วย การขับเคลื่อนด้วยความเร็วตามเส้นทาง , การข้ามสิ่งกีดขวาง , การข้ามคูดักรถถัง , การเคลื่อนที่ในสภาพพื้นที่ลาดชัน , การเคลื่อนที่ข้ามเครื่องกีดขวางทางสูง , การลุยข้ามน้ำ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการตรวจรับยุทโธปกรณ์เข้าประจำการของกองทัพบก

ส่วนการแสดงสมรรถนะอำนาจการยิงของรถถัง VT-4 ด้วยอาวุธกล 12.7 มม. และปืนกลร่วมแกน 7.62 มม. การยิงปืนรถถังขนาด 125 มม. ที่ระยะ 1,500 เมตร 1,200 เมตร ทิศทางตรงหน้า การยิงปืนรถถังขนาด 125 มม.ที่ระยะ 1,500 เมตร 1,200 เมตร ทิศทางข้างตัวรถ และการยิงประกอบการดำเนินกลยุทธ์แบบสลับขั้น

ทั้งนี้ จีนติดตั้งระบบอำนวยการยิง Thales จากฝรั่งเศส และ เครื่องยนต์ MTU จากเยอรมัน
นอกจากนี้ยังมีระบบการเอาตัวรอด และระบบพิเศษ ทั้งการยิงควันพรางตัวเมื่อถูกตรวจจับด้วยเลเซอร์/การแจ้งเตือน การแสดงการใช้ระบบบอกฝ่าย IFF -identify friend or foe การระบบพิกัดด้วย GPS ระบบ stabilizer , และการ Drift หมุน 360 องศา PT Turn

หมวดอู๊ด ร.ท.วินัย สมมาตย์ รอง ผบ.ร้อย.ถ.2 ม.6 พัน21 เปิดเผยว่า VT-4 มีความทันสมัยมาก ทั้งการทรงตัวของปืนใหญ่ มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้น แม้จะไม่ได้แตกต่างจากรถถังของสหรัฐอเมริกามากนัก แต่ขับเคลื่อนง่ายกว่า เหมือนขับรถยนต์ทั่วไป

"ผมเป็น 1 ในทหาร 20 นาย เดินทางไปฝึกทดสอบรถถัง VT-4 ที่ประเทศจีน เป็นเวลา 4 เดือน เราไปดูตั้งแต่สายการผลิตว่าเป็นอย่างไร รวมถึงการเรียนรู้ส่วนประกอบต่างๆ ของ VT-4 ทั้งหมด การซ่อมบำรุง ที่จะมีการแยกระหว่างป้อมปืนกับตัวรถ จากนั้นมาฝึกต่อที่ไทย จำนวน 8 สัปดาห์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากจีนมาคอยดูแล ก่อนที่จะให้พวกผมไปขยายผลให้กำลังพลเพิ่มเติม" ร.ท.วินัย กล่าว

ทั้งนี้ รถถัง VT-4 เป็นรถถังรุ่นใหม่ที่พัฒนาเทคโนโลยีระบบการยิง ระบบป้องกันการยิง และควบคุมบังคับบัญชาด้วยระบบดิจิตอล จัดเป็นรถถังใน Generation ที่ 4

นอกจากนั้น มีการติดตั้งแอร์คอนดิชั่นในตัวรถ

บริษัท Norinco ผู้ผลิตได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการฝึกพลประจำรถถัง ตั้งแต่เดือน ธ.ค. และจะปิดหลักสูตรการฝึกในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ก่อนเช็คสภาพความพร้อมของยุทโธปกรณ์ เพื่อบรรจุเข้าประจำการในกองพลทหารม้าที่ 3 หน่วยทหารม้าพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ได้แก่ ม.6 พัน 6 จ.ขอนแก่น ม.6 พัน.21 จ.ร้อยเอ็ด ม.7 พัน.8 จ. นครราชสีมา

กองทัพบกจัดหารถถังรุ่นดังกล่าว เพื่อทดแทนรถถัง M-41 ที่กำลังจะปลดประจำการ โดยแผนการจัดหาแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ในระยะแรกรวม 28 คัน วงเงิน 5,020 ล้านบาท จัดส่งถึงไทยแล้ว ขณะที่โครงการระยะที่ 2 - 3 อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมแล้วกองทัพบกจะจัดหารถถังรุ่นดังกล่าวให้ครบหนึ่งกองพัน จำนวน 48 คัน /ที่มา: Wassana Nanuam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น