หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

VT-4 โชว์ตัวในวันทหารม้า 4 มกราคม 2561

รถถังหลัก VT-4 โชว์ตัวในงาน "วันทหารม้า" 4 มกราคม 2561 ที่ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ซึ่งกองทัพบกจะโชว์สมรรถนะและขีดความสามารถของรถถังรุ่นใหม่ให้ได้รับชมเร็วๆ นี้
4 มกราคม 2561 “วันทหารม้า”
ประวัติศาสตร์ของชาติไทย ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับปวงชนชาวไทย ในแผ่นดิน” เมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ ปีจอ อัฐศก จุลศักราช 1128 ตรงกับวันที่ 4 มกราคม 2309 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขณะดำรงตำแหน่งเป็นพระยศเป็นพระยาวชิรปราการ พร้อมด้วยกำลังทหารจำนวนน้อย ได้ตีฝ่าวงล้อมกองทัพพม่าที่ล้อม กรุงศรีอยุธยาออกไป เมื่อทหารพม่ารวบรวมกำลังไล่ติดตามมาถึง ณ บ้านพรานนก อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระองค์พร้อมด้วยทหารเอกคู่พระทัยอีก 4 นาย ได้ทำการรบบนหลังม้า ต่อสู้กับทหารพม่า 30 นาย จนได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด จากพระปรีชาสามารถของพระองค์ในครั้งนั้น ก่อให้เกิดความหึกเหิมในหมู่ทหาร และประชาชนในการรวบรวมพล เพื่อขับไล่อริราชศัตรู จนบังเกิดผลอย่างรวดเร็ว สามารถกอบกู้เอกราชของชาติไทยกลับคืนมาได้ในช่วงเวลาอันสั้น
จากการสู้รบในครั้งนั้น สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์ทรงมีกำลังเพียง 5 นาย แต่ต้องต่อสู้บนหลังม้ากับทหารพม่าถึง 30 นาย และยังมีผลเดินเท้าอีก 200 นาย ได้สำเร็จ ย่อมแสดงให้เห็นถึงการใช้คุณลักษณะของทหารม้าในการรบ นั่นก็คือ ความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ และความรวดเร็ว ในการเข้าทำลายล้างอย่างสมบูรณ์ ทหารม้าจึงยกย่องพระองค์เป็นบูรพาจารย์แห่งการรบบนหลังม้า และเป็นพระบิดาของเหล่าทหารม้าของเรา และได้ถือเอาวันที่พระองค์ท่านได้สร้างวีรกรรมในครั้งนั้นคือ วันที่ 4 มกราคม ของทุกปีเป็น “วันทหารม้า” ซึ่งในปีนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกได้มาให้โอวาทแด่ทหารม้า ที่ค่ายอดิศร จ.สระบุรี / ที่มา: Sompong Nondhasa

Driver
Gunner
Commander
----------------------------------------------------------------
Engine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น