หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ทัพเรือภาคที่ ๓​ ส่ง​เรือ ต.๙๙๑ และ เรือหลวงหัวหิน​ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “ปาบึก”

กองทัพเรือ​ โดย​ ทัพเรือภาคที่ ๓​ ส่ง​ #เรือ ต.๙๙๑ และ #เรือหลวงหัวหิน​ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “ปาบึก”บนเกาะราชาใหญ่ จำนวน ๑๒๔ คน นักท่องเที่ยวบนเกาะพีพี จำนวน ๒๓๒ คน ขึ้นฝั่ง ณ ท่าเรือน้ำลึก ภูเก็ต​โดย พลเรือตรี วิธนรัชต์ คชเสนี เสนาธิการทัพเรือภาคที่ ๓ ผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือภาคที่ ๓ และนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมอำนวยการช่วยเหลือ​ ในวันที่ ๔ ม.ค.๖๒ เวลา ๑๗๐๐​ ****ทั้งนี้​ในห้วง๔ – ๕ ม.ค.๖๒ ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด และเรือควรงดออกจากฝั่ง #หากมีเหตุการณ์ที่สำคัญหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่ ศปก.ทรภ.๓ โทร. ๐๗๖ – ๓๙๑ ๕๙๘ ตลอด ๒๕ ชั่วโมง หรือ #สายด่วนกองทัพเรือ๑๖๙๖ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง /ที่มา: RTNI
ภาพพายุที่เกาะราชาใหญ่ ขณะที่เรือ ต.๙๙๑ เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
ทร.จัดเรือรบพร้อมอากาศยาน เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน
NEWS - “บิ๊กลือ” สั่งหมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล พร้อมรับมือช่วยประชาชนจากภัยพิบัติ “พายุปาบึก"
***เมื่อวันที่ 3 ม.ค.61 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) สั่งการให้ หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล มีเรือหลวงอ่างทอง หมายเลข 791 ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เป็นเรือบัญชาการและฐานปฏิบัติการในทะเล และเรือหลวงมกุฎราชกุมาร ที่จอดเทียบท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ในปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีหากเกิดภัยพิบัติจากพายุ “ปาบึก” (PABUK) พื้นที่ภาคใต้ ด้วยแนวทาง “FROM THE SEA” สามารถออกเรือเดินทางได้เมื่อหน่วยเหนือสั่งการ
***ในภารกิจครั้งนี้ ยังได้จัดเตรียมอากาศยาน 2 ลำ ชุดปฏิบัติการพิเศษจาก หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (น.ย.) หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ชุดแพทย์สนามจาก กรมแพทย์ทหารเรือ (พร.) และชุดฟื้นฟูพื้นที่จาก กรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ (กสพ.ฐท.สส.) และยุทโธปกรณ์ เครื่องมือจักรกลหนัก ที่ใช้ในการฟื้นฟูพื้นที่และสิ่งปลูกสร้าง โดยมอบหมายให้ พลเรือตรี ชวิน เวียงวิเศษ เป็นผู้บังคับหมู่เรือฯ
***ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตือนภัยจากพายุ “ปาบึก” (PABUK) ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนจากทะเลจีนใต้ตอนล่าง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็ว 6 นอต คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านปลายแหลมญวน เข้าสู่อ่าวไทย ในช่วงวันที่ 3 - 4 ม.ค.62 และขึ้นฝั่งระหว่าง จว.สุราษฎร์ธานี กับจว.นครศรีธรรมราช ในช่วงวันที่ 4 - 5 ม.ค.62 ก่อนที่จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันต่อไป จากการคาดการณ์ของพายุลูกนี้ จะทำให้ทะเลบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามัน มีกำลังแรงและมีคลื่นสูง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ และชายฝั่งตะวันออก ต้องระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง
***เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ประเภท LPD (Landing Platform Dock) เป็นเรือในชั้น Endurance Class เข้าประจำการในสังกัด กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.55 มีกำลังพลประจำเรือ 151 นาย มีระวางขับน้ำปกติ 7,600 ตัน มีความยาว 141 เมตร กว้าง 21 เมตร กินน้ำลึก 4.6 เมตร มีความสูงถึง 9 ชั้น ความเร็วสูงสุดมากกว่า 17 นอต ระยะปฏิบัติการมากกว่า 5,000 ไมล์ทะเล และสามารถปฏิบัติการในทะเลไม่น้อยกว่า 45 วัน ถือว่ามีความใหญ่เป็นอันดับสามรองจาก เรือหลวงสิมิลัน และเรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่ประจำการอยู่ในฝูงเรือรบแห่งราชนาวีไทย
***นอกจากภารกิจการสนับสนุนการยกพลขึ้นบกให้กับกำลังรบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จากทะเลสู่ฝั่งในการเข้าโจมตีโฉบฉวยสะทะเทือนน้ำสะเทือนบกแล้ว ยังสามารถขนส่งลำเลียงทางทะเล รวมไปถึงการลำเลียงขนส่งทางอากาศด้วยอากาศยาน อีกทั้ง ยังเป็นเรือบัญชาการฐานปฏิบัติการในทะเล ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ การส่งอาหาร และยาเวชภัณฑ์ทางอากาศ รวมถึงการช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ภัยพิบัติจากฝั่ง สู่อู่ลอยของเรือได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทะเลที่กำลังเกิดคลื่นลมแรง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเป็นทั้งฐานลอยน้ำ และฐานบินเคลื่อนที่ สำหรับรับ-ส่ง ผู้ประสบภัยกลางทะเล รวมไปถึงเป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่สำหรับการปฐมพยาบาล และใช้ในการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยได้ อีกด้วย
***ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติจากวาตภัย เรือหลวงอ่างทอง พร้อมที่จะออกเรือจาก ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เดินทางเข้าพื้นที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายใน 15 ชม. สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที
***ณัฐภูมินทร์ / พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 064-9893235 / 098-8291991/ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น