หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

เรือหลวงจักรีนฤเบศร พลิกโฉมเป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ ล่องฝ่ามรสุมช่วยผู้ประสบภัยพายุ “ปาบึก”

***กองทัพเรือ พลิกโฉมเรือรบบรรทุกอากาศยาน “รล.จักรีนฤเบศร” ที่ทรงแสนยานุภาพ เป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ ล่องฝ่ามรสุมช่วยชีวิตผู้ประสบภัยพิบัติพายุปาบึก “บิ๊กลือ” ลั่นสถานการณ์จะเลวร้ายเพียงใด “ทหารเรือต้องไม่ทอดทิ้งประชาชน”
***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ม.ค.61 พลเรือเอก นพดล สุภากร ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ได้ตรวจความพร้อมกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และกำลังบำรุง หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณะภัยทางทะเล กองทัพเรือ ที่จะเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากภัยพิบัติจากพายุโซนร้อน "ปาบึก" ในพื้นที่ภาคใต้ ณ ดาดฟ้า เรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่จอดเทียบท่า การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือตรี ชวิน เวียงวิเศษ ผู้บังคับหมู่เรือเฉพาะกิจฯ รายงานความพร้อมขั้นสูงสุด พร้อมรอรับคำสั่งจาก กองทัพเรือ เคลื่อนตัวฝ่ามรสุม สู่ภารกิจช่วยชีวิตผู้ประสบภัยพิบัติ
***อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือ ได้มอบหมายให้ เรือหลวงจักรีนฤเบศร หมายเลข 911 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดแห่งราชนาวีไทย ได้รับภารกิจอันใหญ่หลวง ในการป้องป้องช่วยเหลือชีวิตประชาชน ให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุด ด้วยการพลิกโฉมจากเรือรบที่ทรงแสนยานุภาพ เป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ ช่วยชีวิตผู้สบภัยจากฝั่งสู่ทะเล และเป็นเรือบัญชาการและฐานปฏิบัติการในทะเล นอกจากนี้ เรือยังได้บรรทุกเสบียง อาทิ อาหารสด น้ำดื่ม และอาหารแห้ง ไว้อย่างเพียงพอต่อผู้ประสบภัย และกำลังพลประจำเรือ
***พลเรือเอก นพดล สุภากร ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า ตามที่ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ต้องประสบกับภัยพิบัติพายุโซนร้อน “ปาบึก” จึงขอให้กำลังพลที่เข้าร่วมภารกิจครั้งนี้ จงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ใช้สรรพกำลังที่มีช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกชีวิตให้ปลอดภัย ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายเพียงใด ขอให้เหล่าทหารเรือทุกนาย จงระลึกไว้เสมอว่า “ทหารเรือ ต้องไม่ทอดทิ้งประชาชน” ซึ่งการเดินทางในภารกิจครั้งนี้ ยังไม่กำหนดเดินทางกลับสู่ที่ตั้ง นั่นคือ จะต้องปฏิบัติภารกิจจนกว่าสภาวะจะเป็นปกติ ประชาชนทุกชีวิตได้รับความปลอดภัย
***สำหรับ ภารกิจให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยของ หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล ขณะนี้มีความพร้อมขั้นสูงสุด จัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์ จากหน่วยขึ้นตรงของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติการกองทัพเรือ 4 ลำ ,ชุดแพทย์สนาม ,ชุดปฏิบัติการกู้ชีพและช่วยชีวิตทางน้ำ (Maritime Aquatic Life Support Team: MAL) ,ชุดสำรวจสำรวจและประเมินความเสียหาย ทร. (Naval Disaster Assessment Team:NDAT) ,ชุดค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนบก และชุดปฏิบัติการจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ ซึ่งเรือจะใช้เวลาในการเดินทางถึงที่หมายประมาณ 15 ชม.
***ณัฐภูมินทร์ / พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 064-9893235 / 098-8291991/ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น