หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

กองทัพเรือ จัดพิธีสวนสนามทางเรือ เป็นเกียรติอำลาชีวิตราชการ “ผู้บัญชาการทหารเรือ”


***เมื่อวันที่ 25 ก.ย.61 พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ ไปยังเรือหลวงอ่างทอง ที่แล่นเป็นเรือประธานในหมู่เรือสวนสนาม ที่กองทัพเรือจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในโอกาสเกษียณอายุราชการ ณ น่านน้ำอ่าวไทยตอนบน โดยมี พลเรือเอก รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ นำผู้บังคับบัญชาระดับสูง และผู้แทนหน่วยขึ้นตรงพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แถวให้การต้อนรับ และร่วมเป็นเกียรติในพิธี ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติ

***สำหรับ หมู่เรือสวนสนามมี เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือประธาน และเรือหลวงมกุฎราชกุมาร ได้ทำการยิงสลุตเพื่อเป็นเกียรติ จำนวน 19 นัด นอกจากนี้ เรือในริ้วขบวนมีจำนวน 8 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงบางปะกง เรือหลวงตาปี เรือหลวงท้ายเหมือง เรือหลวงสุรินทร์ เรือหลวงถลาง และเรือหลวงมาตรา พร้อมอากาศนาวีอีกจำนวนหนึ่ง


***พิธีสวนสนามทางเรือของทหารเรือ เป็นตามแบบประเทศตะวันตก ได้เริ่มมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2497 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นพิธีที่สำคัญของทหารเรือพิธีหนึ่ง สถานที่ที่จะใช้ในการสวนสนามก็เปลี่ยนไปตามความเหมาะสม ส่วนเครื่องบินที่ร่วมในพิธีสวนสนามทางเรือ ในปัจจุบันใช้เครื่องบินของทหารเรือ เพื่ออำลาชีวิตราชการของผู้บังคับบัญชาระดับสูง เช่น ผู้บัญชาการทหารเรือ หรือผู้บัญชาการทหารสูงสุด


***พลเรือเอก นริส ได้กล่าวอำลาและขอบคุณ เหล่านักรบแห่งราชนาวีไทย ที่ร่วมปฏิบัติงานกันมาตลอดระยะเวลา 1 ปี ในขณะที่ตนดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารเรือ นับเป็นความภาคภูมิใจยิ่ง ที่ได้ร่วมปฏิบัติงานกับเหล่าทหารกล้าภายใต้ผืนธงแห่งราชนาวี เพื่อขับเคลื่อนกำลังรบหลักของชาติ สู่ความเจริญก้าวหน้า จนเกิดเสถียรภาพที่มั่นคง นำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญต่อประเทศชาติ ในการปกป้องเอกราช และรักษาอธิปไตยของชาติ ตลอดจน การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน สุดท้ายนี้ ขอให้กำลังทุกนาย ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็ง ซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อให้กองทัพเรือ เป็นกองทัพเรือ ที่ประชาชนเชื่อมั่น ศรัทธา และภาคภูมิใจ ดังคำที่ว่า “ทหารเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน”

***ณัฐภูมินทร์ / พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ประมวลภาพ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น