หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

งานครบรอบ 50 ปี ของการเข้าประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 "ฮิวอี้"

สดุดี 50 ปี สหายศึก จาก”ฮิวอี้”สู่ “คาราคัล” Huey’s sunset, Raise of Caracal

เข้าประจำการในห้วงวิกฤติสูงสุดของประเทศ ร่วมยุทธการสำคัญมากมายเคียงข้างนักรบไทยในแทบทุกสมรภูมิ ทั้งคุณลักษณะของตัวเครื่อง และกล้าหาญของกำลังพลประจำเครื่อง หลายครั้งต้องสูญเสียร่วมไปกับเหล่าทหารหาญภาคพื้นดิน ทำให้ภาพลักษณ์ของ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 6 หรือ UH-1H "ฮิวอี้" คือ "สหายศึก" เพื่อนยากของกองทัพไทยในยามสงคราม

เสียงใบพัดตัดอากาศ อันเป็นเอกลักษณ์คือสิ่งปลุกขวัญกำลังใจ ทั้งในด้านการรุกโจมตี การส่งกำลังบำรุง และฝ่ากระสุนนำส่งกลับผู้บาดเจ็บสู่แนวหลัง แม้จะผ่านยุคสมัยแห่งสงครามเพื่ออธิปไตยของชาติ ฮิวอี้ยังรับใช้ภารกิจในยามสงบ ทั้งการนำส่งสิ่งของช่วยเหลือยามพิบัติภัย และนำส่งความช่วยเหลือในทุกรูปแบบไปยังพี่น้องประชาชนทันทีที่มีความต้องการมาจนถึงปัจจุบัน

ด้วยเวลาอันยาวนานกว่า 50 ปี แห่งการประจำการในกองทัพอากาศ เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้คือสัญลักษณ์ของเครื่องจักรทางการทหารที่ใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดแบบหนึ่งของประเทศ

วันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา กองบิน 2 โดย นาวาอากาศเอก วสันต์ บัณฑิตศักดิ์สกุล ผู้บังคับการกองบิน 2 ได้จัดงานครบรอบ 50 ปี ของการเข้าประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 พร้อมทั้งทำการโรลเอาท์เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 EC-725 “คาราคัล” เฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์ ที่มีสถานะขีดความสามารถปฏิบัติได้สมบูรณ์ตามภารกิจ โดย พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เป็นประธานในพิธี อันเป็นเสมือนการเตรียมการส่งต่อภารกิจ และเป็นภาพสะท้อนของพัฒนาการด้านการบินของกองทัพอากาศ จากเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์ ที่ปฏิบัติงานมาอย่างยาวนาน สู่เฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ ที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานทั้งในภารกิจการรบ และการช่วยเหลือในกรณีพิบัติภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมอุปกรณ์อันทันสมัยในการประจำการของฝูงบิน 203 เพื่อสานตำนานแห่งนามเรียกขาน “สกอร์เปี้ยน” สหายศึกของนักรบไทยต่อไป

กองทัพอากาศจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H ในประจำการมากกว่า 30 ลำ ส่วนหนึ่งสูญเสียจากการรบและการปฏิบัติภารกิจ โดยขณะนี้ยังมีฮิวอี้ประจำการอยู่อีกจำนวนหนึ่งซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะทยอยปลดประจำการภายในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้านี้
/https://www.facebook.com/thaiarmedforce/photos/pcb.10157745566169612/10157745562789612/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น