หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

F-16 ของปากีสถาน ยิง Eurofighter Typhoon ของอังกฤษ ตกระหว่างการซ้อมรบ


นักบินของกองทัพอากาศปากีสถานซึ่งขับเครื่องบินรบ F-16 Falcon รุ่นที่ทันสมัยยุคปี 1970 ยิงเครื่องบินรบ Eurofighter Typoon superfighter รุ่นใหม่กว่า ของกองทัพอากาศอังกฤษ ตกระหว่างการต่อสู้ทางอากาศจากการฝึกซ้อมรบในตุรกี


เครื่องบินรบ Eurofighter Typoon มีความคาดหมายจากการออกแบบตั้งแต่แรกให้เป็นเครื่องบินรบที่เหนือกว่าอย่างมากในการต่อสู้อากาศสู่อากาศ ไม่ว่าจะเป็นการสู้รบเกินระยะสายตา ( BVR: Beyond Visual Range) หรือการสู้รบในระยะสายตา (WVR: Within Visual Range) ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของเครื่องบินรบรุ่นก่อนอย่าง Tornado F3 ที่มีชื่อเสียงเกือบจะไม่มีประโยชน์ในการต่อสู้ทางอากาศระยะประชิด และต่อสู้ได้ไม่ดีนักกับเครื่องบินรบของโซเวียตในยุคสงครามเย็นอย่าง "Fulcrums" และ "Flankers" โดยคิดว่าเครื่องบินดังกล่าวสามารถเอาชนะ Tornados ได้ในการต่อสู้ระยะประชิด ..   

การต่อสู้ทางอากาศครั้งนี้เป็นการต่อสู้กันในระยะประชิด หรือ Dogfighting ซึ่งนักบินปากีสถานคนหนึ่งให้ข้อสังเกตไว้ว่า อาจเป็นไปได้ว่านักบินอังกฤษไม่ทราบวิธีการต่อสู้ในระยะประชิด เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพวกเขาไม่มีเครื่องบินรบอื่นๆ มากกว่า Tornado F3 (ถึงแม้ Eurofighter Typoon จะเข้าสู่สายการประจำการแล้ว แต่เป็นช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา) พวกเขาอาจจะสูญเสียการมีของสถาบันฝึกสอนทักษะการต่อสู้ทางอากาศระยะประชิด ด้วยอาวุธปล่อยอากาศสู่อากาศ ระยะใกล้

อย่างไรก็ตามผลการฝึกของกองทัพอังกฤษไม่ดีมันไม่ได้เป็นเพราะการขาดทักษะและการฝึกอบรม มันห่างไกลจากปกติที่พวกเขาจะละทิ้งอุปกรณ์ของพวกเขา สิ่งที่เกิดกับ Eurofighter Typoon ที่เป็นจริงเลวร้ายยิ่งกว่า F-16 และเป็นผลให้การส่งออก "Fulcrums" หรือ "Flankers" พร้อมกับจรวดอาร์เชอร์จะสามารถเอาชนะมันได้อย่างง่ายดายในการต่อสู้ WVR

ก็ปรากฎว่าจุดขายสุดท้ายของ Eurofighter ที่เหลืออยู่เมื่อเทียบกับเครื่องบินรบ Stealth Fighters ที่ทันสมัย จากสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ราคาค่าใช้จ่ายที่เท่ากันหรือถูกกว่า (รวมถึงเครื่องเครื่องบิน non-stealth ราคาถูกกว่ามาก เช่น F-16, F-18 ฯลฯ) มาถึงตอนนี้ จึงมีบางสิ่งบางอย่างของเครื่องหมายคำถามมากกว่านั้น

Pakistani F-16s Shoot Down RAF Eurofighter Typhoons During Air Combat Exercises In Turkey

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 21:45

    อาวุธเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในการรบ ความชำนาญมีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะการรบจริง ๆ กับการซ้อมรบต่างกัน การรบจริง นักรบสู้เพื่อให้ตัวเองรอดและปกป้องมิตรร่วมรบ ฉะนั้นการที่ศัตรูล๊อคเป้าและยิงก็ใช่ว่าจะสามารถกำจัดศัตรูได้ มีองค์ประกอบในการเอาตัวรอดเยอะแยะ โดยเฉพาะเครื่องบินรุ่นใหม่ ๆ แต่การซ้อมรบนักรบในสนามซ้อมทั้งหลาย อาจเบื่อและให้มันจบ ๆ ไป เท่านั้นเอง...โดยเฉพาะการขับเครื่องบินขับไล่ บางครั้งนักบินอีกฝ่ายอาจขี้เกียจขับหนีแรง G แล้วก็ได้ ก็ยอม ๆ กันไป เหตุผลเยอะแยะ ถ้าเป็นของประเทศไทย ก็คงไม่ได้มีการตำหนิอะไร หรืองดบำเหน็จ หรือไล่ออกหรอก ...

    ตอบลบ