หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การพัฒนายุทโธปกรณ์เพื่อการพึ่งพาตนเอง (โครงการซ่อมปรับปรุงเครื่องควบคุมการยิงของรถถัง)



จากการติดตามข่าวคราวการพัฒนาของกองทัพไทยในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ การวิจัยและพัฒนา จะพบว่าทางกองทัพมีแนวทางหรือแนวนโยบายที่จะพึ่งพาตนเองมากขึ้น เห็นได้จากโครงการวิจัยและพัฒนาต่างๆ มีมากขึ้น อย่างเช่น กองทัพอากาศมีโครงการสร้างเครื่องบินฝึก บ.ทอ.6...ทางกองทัพเรือมีโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.994-996 ,เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง และเรือประเภทอื่นๆ อีก...ทั้งยังมีบางโครงการที่ทั้งสองเหล่าทัพพัฒนาให้สอดคล้องกันอย่างโครงการพัฒนา Data Link ของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งคาดว่าน่าจะคืบหน้าไปพอสมควร จากที่ทั้งสองเหล่าทัพ โดยเฉพาะกองทัพอากาศ มีแนวคิดที่จะพัฒนาไปสู่กองทัพที่เน้นการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (NETWORK CENTRIC OPERATIONS : NCO) ซึ่งเป็นแนวคิดการปฎิบัติการร่วมที่ทุกส่วนสามารถรับรู้ข้อมูล และรับทราบสถานการณ์การรบไปพร้อมๆ กัน ในแบบ Realtime ทำให้สามารถกำหนดแผนการรบ ยุทธวิธี หรือการแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที มีประสิทธิภาพ พร้อมกับสัมฤทธิ์ผลในการปฏิบัติ อันจะนำมาซึ่งชัยชนะต่อการรบ...

นั่นเป็นในส่วนที่พอจะเห็นแนวทางการพัฒนาของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ....แล้วกองทัพบกหล่ะ...เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน...(ยังจะไม่กล่าวถึง)...เป็นแต่เพียงว่าสิ่งที่อยากจะพูดถึงก็คือเรื่องการพึ่งพาตนเองในกรณีของโครงการซ่อมปรับปรุงเครื่องควบคุมการยิงของรถถัง ให้สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีพอควร..โดยที่เราสามารถซ่อมแซมปรับปรุงได้เอง ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ และไม่ต้องเสียเงินตราไปต่างประเทศ...จึงเป็นแนวทางที่จะต้องมีต่อไปกับยุทโธปกรณ์อื่นๆ ในกองทัพด้วย..นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่อยากจะนำเสนอให้รับทราบกัน ซึ่งก็คือโครงการซ่อมแซมปรับปรุงระบบควบคุมการยิงของรถถัง..เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพบก ,NECTEC ศูนย์อิเลคทรอนิคและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ และ K.C.P. ASSOCIATE CO.,LTD. ทำการซ่อมแซมปรับปรุงอุปกรณ์ควบคุมการยิงรถถังที่ชำรุดเสียหาย และบริษัทผู้ผลิตไม่ได้มีการผลิตแล้ว จึงหาอะไหล่ซ่อมแซมไม่ได้ แต่ด้วยความร่วมมือดังกล่าว ทำให้สามารถซ่อมใช้งานได้ดีดังเดิม...ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม...ขอให้ใช้แนวทางนี้ต่อไปนะครับ...ในอนาคตเราอาจจะต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีได้เอง นอกจากเราจะไม่เสียเงินตราไปต่างประเทศแล้วเผลอๆ เราอาจจะเป็นประเทศผู้ส่งออกขายเทคโนโลยีพวกนี้ไปยังต่างประเทศก็ได้ ไม่เชื่อลองดู






By Sukom / www.thaidefense-news.blogspot.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2555 เวลา 05:15

    สำหรับผม ผมอยากจะช่วยพัฒนานะ เเต่ด้วยหลายข่าวที่ว่าคนไทยสามารถคิดค้นได้เอง ชื่อปืนอะไรนนี่เเหละจำไม่ค่อยได้ พอคิดค้นได้ส่งให้ทางไทยผลิตเเต่กลับถูกปติเสท จึงขายให้กับอิสราเอล พอไทยเห็นว่าดีก็ไปซื้อจากอิสราเอลมาอีก เห้อคนไทย

    ตอบลบ