หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

RTA : OPLOT-T Maim Battle Tank Photo Gallery

ประมวลภาพรถถังหลัก OPLOT-T ของกองทัพบก ซึ่งเป็นภาพถ่ายในช่วงเวลาต่างๆ จนถึง ณ ปัจจุบัน ทั้งนี้ กองทัพบกไทย ได้รับรถถังหลัก OPLOT-T จำนวน 49 คัน ครบตามจำนวนที่ทำการจัดหาจากทางการยูเครน เรียบร้อยแล้ว สิ้นสุดการรอคอยอันยาวนาน...
กองทัพบกไทยได้ทำสัญญาสั่งซื้อรถถังหลัก OPLOT-T 49 คัน รถกู้ซ่อม 2 คัน รถซ่อมบำรุง 4 คัน พร้อมเครื่องซิมูเลเตอร์ จากยูเครนในปี 2554 รถถังหลัก OPLOT-T ชุดแรกจำนวน 5 คัน ได้เดินทางมาถึงไทย เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2557 ต่อมายูเครนได้เกิดวิกฤติการณ์สู้รบขึ้นภายในประเทศ ทำให้สายการผลิตต้องล่าช้าจึงต้องทยอยส่งมอบ โดยปี 2558 จำนวน 5 คัน ปี 2559 จำนวน 10 คัน จนในปี 2560 KMBD สามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติและผลิต รถถังหลัก OPLOT-T ได้ทั้งหมดพร้อมส่งมอบให้กองทัพบกไทย จำนวน 17 คัน และปี 2561 จำวน 12 คัน โดยชุดสุดสุดท้ายได้เดินทางมาถึงไทยเมื่อ 29 กรกฎาคม 2561 เป็น รถถังหลัก OPLOT-T จำนวน 6 คัน และรถถังกู้ซ่อมอีก 2 คัน และนำไปเก็บไว้ที่ กองพันทหารม้าที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มีกำหนดการที่จะทดสอบสมรรถนะและขีดความสามารถพร้อมทดสอบระบบอาวุธในเดือนกันยายนนี้ ก่อนที่จะนำเข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ต่อไป ในปัจจุบัน KMBD กำลังดำเนินการร่วมกับกองทัพบกเพื่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและมีคลังสำรองอะไหล่สำหรับรถลำลียงพล BTR-3E และรถถังหลัก OPLOT-T ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเร็วๆ นี้ อันจะทำให้เกิดความสะดวกสบายและรวดเร็วในการซ่อมบำรุง และ KMBD ได้ยืนยันว่าโรงงานสามารถดำเนินการด้านสายการผลิตได้ตามปรกติแล้ว ไม่มีปัญหาและอุปสรรคใดๆ จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อลูกค้า อีกทั้งกองทัพบกไทยยังมีความต้องการรถถังที่จะมาทดแทนรถถัง M-41 ที่หมดอายุการใช้งานอีกกว่า 100 คัน ทำให้ รถถังหลัก OPLOT-T ยังมีโอกาสในแผนจัดหารถถังในอนาคตของ กองทัพบกไทยอยู่ ถึงแม้ว่ากองทัพบกเพิ่งจะจัดซื้อและนำเข้าประจำการด้วยรถถังหลัก VT-4 จากจีนแล้วจำนวนหนึ่งเมื่อต้นปีนี้ก็ตาม...by Sompong Nondhasa
การทดสอบรถถังหลัก OPLOT-T 5 คันแรก ในสนามทดสอบรถถถังที่ประเทศยูเครน ก่อนนำส่งให้กับกองทัพบกไทย
รถถังหลัก OPLOT-T 5 คันแรก เดินทางมาถึงประเทศไทย
สถานีพลขับ
สถานีพลยิง
สถานีผู้บังคับรถ
ระบบการควบคุมรถภายในสถานีของพลขับ
รถถังหลัก OPLOT-T สวนสนาม...
การลำเลียงขนส่ง OPLOT-T เพื่อทำการทดสอบรถถังที่สนามทดสอบรถถัง ในการตรวจรับมอบ
OPLOT-T ในงานวันเด็กแห่งชาติ ที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รอ. (ปี 2015)
OPLOT-T "Firing"
ภาพการฝึกเป็นหน่วยกองร้อย ในรูปแบบของกรมทหารราบเฉพาะกิจ ประจำปี 2560 ที่ บ้านภักดีแผ่นดิน จ.สระแก้ว โดยมีรถถังหลัก OPLOT และ รถถังหลัก M48 a5 ของ ม.พัน.2 พล.ร.2 รอ เข้าร่วมทำการฝึก ในห้วงระหว่างวันที่ 21 - 29 มี.ค.2560
OPLOT-T ของ กองพันทหารม้าที่ 2 พล.ร.2 รอ. จากการฝึกต่างๆ ของกองทัพบก
OPLOT-T ของ กองพันทหารม้าที่ 2 พล.ร.2 รอ. ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2560 ที่ สนามฝึก ทร.หมายเลข 16 บ้านจันเขลม จ.จันทบุรี
OPLOT-T ขณะทำการยิงปืนใหญ่รถถัง ระหว่างทำการฝึกของ ม.พัน 2 รอ.
ภาพการผลิต รถถังหลัก OPLOT-T ในโรงงาน Malyshev
OPLOT-T ในงานวันเด็กแห่งชาติ ปี'61 ที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รอ. เมื่อ 13 ม.ค.61
เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2561 พลตรี สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกและตรวจสอบหน่วยตามหน้าที่ระดับกองร้อย ประจำปี 2561 ของกองพันทหารม้าที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ที่ สนามฝึกทางยุทธวิธี บ้านภักดีแผ่นดิน ตำบลหนองหมากฝ้าย อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว การฝึกครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกและตรวจสอบนอกที่ตั้ง งานการฝึกตามวงรอบการฝึกประจำปีของกองทัพบก เริ่มตั้งแต่ 22 มกราคม - 7 มีนาคม 2561 หัวข้อการฝึกประกอบด้วย การปรนนิบัติบำรุงรักษายุทโธปกรณ์ การใช้งานอุปกรณ์ประจำรถ การพราง การขับรถถัง การกู้รถถัง การขับรถถังในที่คับขัน การใช้อาวุธ การยิงปืนด้วยกระสุนจริง
รถถังหลัก OPLOT-T ชุดสุดท้าย ทำการทดสอบในสนามทดสอบรถถังที่ยูเครน ก่อนทำการนำส่งให้กับกองทัพบกไทย
รถถังหลัก OPLOT-T ชุดสุดท้าย จำนวน 6 คัน และรถกู้ซ่อม 2 คัน ที่ทางการยูเครนนำส่งให้กับทางการไทย ได้เดินทางมาถึงไทย เมื่อ 29 ก.ค.2561
ขอขอบคุณเจ้าของภาพถ่ายทุกท่านครับ

2 ความคิดเห็น: