![]() |
เครื่องรุ่นที่นั่งเดี่ยวหมายเลข 70106 (39402) |
![]() |
เครื่องสองที่นั่งขณะกำลังบินขึ้น โดยติดตั้งถังน้ำมันแบบปลดทิ้ง 2 ถัง |
![]() |
เครื่องบินกริพเพนบินในสภาพอากาศที่ปกคลุมด้วยเมฆหมอก |
![]() |
สติ๊กเกอร์วงกลมขนาดเล็กที่เป็นสัญลักษณ์ธงชาติสวีเดน ถูกปิดทับบนสัญลักษณ์ธงชาติไทยเป็นการชั่วคราวระหว่างนำส่ง |
![]() |
"ฉลาม" สัญลักษณ์ของฝูงบิน 701 |
![]() |
เครื่องบินกริพเพนที่นั่งเดี่ยวของไทย หมายเลข Sereis เริ่มต้นที่ 39402 |

หมายเลขอนุกรมของเครื่องบินกริพเพนทั้ง 6 ลำของไทย
39860 (70101)
39861 (70102)
39862 (70103)
39863 (70104)
39401 (70105)
39402 (70106)
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก : www.legiero.blog.hu
หน้าจะซื้อ GRUMMAN F-14D TOMCAT หรือ SUKNOI T-50-TPAKFA
ตอบลบเครื่องบิน F-14 D เป็นเครื่องบินรุ่นเก่า ปัจจุบันไม่มีการผลิตแล้ว อีกทั้งประเทศผู้ใช้อย่างสหรัฐอเมริกา โดยกองทัพเรือ ก็เลิกใช้งานและปลดประจำการไปหลายปีแล้ว เนื่องจากมีค่าบำรุงรักษาที่แพง และมีเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่กว่าอย่าง F-18..ได้เข้าประจำการทดแทน...ส่วนเครื่องบิน T-50 PAKFA จากรัสเซีย ก็เป็นเครื่องขับไล่ยุคที่ 5 หรือ Stealth ที่อยู่ระว่างบินทดสอบและพัฒนาอยู่ จึงยังอีกหลายปีจึงจะมีการนำเข้าประจำการ
ตอบลบปล.ปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ F-14 มีใช้งานในกองทัพอากาศอิหร่านเพียงแห่งเดียว ซึ่งอิหร่านได้นำเข้าประจำการในยุคของพระเจ้าซาร์ ยุคที่ทั้งสองประเทศยังเป็นมิตรประเทศกันอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็เป็นที่ทราบกันดีคือทั้งคู่เป็นอริกันแล้ว จึงทำให้ไม่ทราบว่าปัจจุบัน กองทัพอากาศอิหร่านยังมีเครื่องบินขับไล่ F-14 ใช้งานได้อยู่กี่เครื่อง เพราะอเมริกาได้ตัดสายการส่งอะไหล่การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องบินไปนานแล้ว เป็นที่น่าแปลกใจว่ากองทัพอากาศอิหร่านซ่อมบำรุงรักษาและยังคงใช้งานเครื่องบินดังกล่าวอยู่ได้อย่างไร..