หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กองทัพอากาศฟิลิปปินส์จะซื้อเครื่องบินรบ F-18 หรือ Mig-29 อย่างน้อย 2 เครื่อง

F/A-18 Hornet
กองทัพอากาศฟิลิปปินส์มีความต้องการที่จะจัดหาเครื่องบินรบอย่างน้อย 2 เครื่อง โดยมีเครื่องบินรบที่อยู่ในการพิจารณา 2 แบบ คือ F-18 Hornet จากสหรัฐอเมริกา กับ Mig-29 Fulcrum จากรัสเซีย

MIG-29 Fulcrum
อย่างไรก็ดีเครื่องบินทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกันอยู่ โดย Mig-29 เป็นเครื่องบินรบยุคที่ 4 ที่ได้รับการออกแบบในยุคสหภาพโซเวียตที่เน้นสำหรับบทบาทความเหนือกว่าของการต่อสู้ทางอากาศ แต่ในส่วนของเครื่องบินรบ F-18 ได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ที่สามารถปฏิบัติการได้ทุกสภาพอากาศ มีขีดความสามารถในการต่อสู้ทางอากาศ และโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินได้ด้วย

ความต้องการที่จะจัดหาครั้งนี้อยู่ในแผนโครงการที่จะพัฒนาปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยของกองทัพฟิลิปปินส์ ซึ่งทางกองทัพอากาศ และกองทัพเรือ จะได้รับเงินก้อนใหญ่ จากเงินงบประมาณประจำปีเพื่อพัฒนาปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย รวมถึงการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นของทหารเดินเท้า โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มขึ้นจาก 5 พันล้านเปโซ เป็น 8 พันล้านเปโซ

ความพยายามของทางการฟิลิปปินส์ที่จะยกระดับขีดความสามารถทางทหารครั้งนี้ เป็นการเตรียมการสำหรับความขัดแย้ง กรณีการอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลี่ของประเทศต่างๆ หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้นายทหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องของกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การดำเนินการยกระดับขีดความสามารถทางทหารของฟิลิปปินส์ไม่ควรถูกมองว่าเป็นการเตรียมการสำหรับความขัดแย้งในหมู่เกาะสแปรตลี่ "เราเพียงต้องการที่จะให้มีอำนาจอธิปไตยในดินแดนของเรา"

กองทัพฟิลิปปินส์ลำดับความสำคัญให้กับ โครงการจัดหาเครื่องบินรบ, เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอุปกรณ์เซนเซอร์, เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย, เครื่องบินขนส่ง และเรือที่ยกระดับเชิงยุทธศาสตร์ทางทะเล

*หมู่เกาะสแปรตลี่ ตั้งอยู่ในทะเลจีนใต้หรือทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ซึ่งเชื่อว่ามีแหล่งแร่ธาติจำนวนมาก โดยมีประเทศที่อ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะคือ ฟิลิปปินส์, จีน, บรูไน, มาเลเซีย, ไต้หวัน และเวียดนาม

http://www.pna.gov.ph/index.php?idn=&sid=&nid=&rid=353876

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2554 เวลา 09:08

    อยากให้กองทัพไทยจัดชื้อเครื่องบินรบ F 18 ครับ เครื้องบินรบF16 ของไทยมีอยู่ก็จริงแต่ประสิทธิ์ภาพสู้ประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้หรอกนอกจาก กัมพูชา

    ตอบลบ