หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

กองทัพอากาศเตรียมต้อนรับเฮลิคอปเตอร์แบบ S-92


การจัดหาเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ เพื่อสนับสนุนการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ กองทัพอากาศได้พิจารณาจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบ S-92 A จากบริษัท Sikorsky International Operations, Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา ทดแทน เฮลิคอปเตอร์ Bell 412 EP โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เมื่อ ๔ กันยายน ๒๕๕๐ อนุมัติให้กองทัพอากาศจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบ S-92 A จำนวน ๓ เครื่อง พร้อมการตกแต่งภายใน, อุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นและอะไหล่, การก่อสร้างโรงเก็บอากาศยาน และการฝึกอบรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะเดิม และเพื่อถวายเป็นเฮลิคอปเตอร์ พระราชพาหนะสนับสนุนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ จำนวน ๒ เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะติดตั้ง เปลพยาบาล และอุปกรณ์แพทย์อย่างสมบูรณ์ เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน จำนวน ๑ เครื่อง


เฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ S-92A เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่สร้างเพื่อเป็นพาหนะสำหรับบุคคลสำคัญ ผู้นำประเทศ ต่าง ๆ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย ประเทศบรูไน ประเทศออสเตรเลีย ประเทศเกาหลีใต้ ฯลฯ ออกแบบโดยบริษัท Sikorsky และได้ส่งให้บริษัทในต่างประเทศสร้างส่วนต่าง ๆ คือ ส่วนหัวสร้างที่ประเทศใต้หวัน ส่วนลำตัวสร้างที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วน Engine Deck & Tail cone สร้างที่ประเทศสเปน ส่วนหางสร้างที่ประเทศจีน ส่วน Sponsons สร้างที่ประเทศบราซิล ส่วน Main & Tail Rotor Blade สร้างที่บริษัท Sikorsky เครื่องยนต์ผลิตโดยบริษัท General Electric (GE)เฮลิคอปเตอร์แบบ S-92 A เป็นเฮลิคอปเตอร์เครื่องยนต์กังหันแกน ๒ เครื่องยนต์ มีที่นั่ง VVIP จำนวน ๒ ที่นั่ง และที่นั่งของผู้โดยสารจำนวน ๑๒ ที่นั่ง และในส่วนของ เฮลิคอปเตอร์ที่จัดเตรียมเป็นเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ ติดตั้งเปลพยาบาล และอุปกรณ์แพทย์ฉุกเฉิน เพื่อปฐมพยาบาลฉุกเฉินเบื้องต้น ติดตั้งเก้าอี้แพทย์ และพยาบาล จำนวน ๑๐ ที่นั่ง มีขีดความสามารถบินได้นาน ๒.๕ ชั่วโมง ด้วยความเร็วเดินทาง ๑๕๑ น๊อต บินได้ไกลประมาณ ๕๓๙ ไมล์ หรือ ๙๗๐ กิโลเมตร ที่น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด ซึ่งสามารถสนับสนุนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่าย ในการบำรุงรักษาเหมาะสมสอดคล้องกับสมรรถนะของเฮลิคอปเตอร์ และมีความปลอดภัยสูง เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งใน เอเชีย ยุโรป และอเมริกา


ทั้งนี้ ในวันนี้ (๒๒ มีนาคม ๒๕๕๔) เฮลิคอปเตอร์แบบ S-92 ทั้งสามเครื่อง ได้ทำการลำเลียงมาถึงท่าเรือพาณิชย์แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ก่อนทำการประกอบเครื่อง และทำการบินมายังกองบิน ๖ ดอนเมือง ภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ ซึ่งจะมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดยจะบรรจุประจำการในฝูงบิน ๒๐๑ กองบิน ๒ ลพบุรี จากนั้นจะทำการฝึกและปฏิบัติภารกิจ ณ ฝูงบิน ๕๐๙ ท่าอากาศยานหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ และจะได้มีการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้เป็นเครื่องบินพระราชพาหนะในโอกาสต่อไป

ข่าวจาก : ข่าวทหารอากาศ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ กองทัพอากาศ

S-92A เครื่องที่ 2 และเครื่องที่ 3
กองทัพอากาศรับมอบ S-92A

5 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ

    แวะมาทักทายนะคะ

    http://rattanapornnursinghome.blogspot.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 มิถุนายน 2554 20:34

    ทำไมกองทัพอากาศ ได้แต่เครื่องดีๆ มีหน้าปัดดิจิตอล กองทัพบก มีแต่เครื่อง ที่มีแต่เข็มนาฬิกา มองแล้วปวดหัวครับ แล้วมีโอกาสไหมครับที่กองทัพบกจะมี ฮ. ดีใช้กับเขาสักที

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 มิถุนายน 2554 08:27

    นั่นนะสิครับ..ทำไม? จริงๆ แล้วก็คงจะเป็นความต้องการในการใช้งานของกองทัพบก และเรื่องราคา เพราะหน้าปัดดิจิตอล หรือ Glass Cockpit จะมีราคาแพงกว่าหน้าปัดที่เป็นแบบเข็ม หรือแบบ Analog อีกทั้งสภาพการใช้งาน ฮ.ของกองทัพบก ส่วนใหญ่จะใช้ปฏิบัติงานตามสนามบินชายแดน ทีขาดสิ่งอำนวยความสะดวก ดังนั้น Cockpit ระบบ Analog ธรรมดา ที่มีความทนทาน สมบุกสมบัน ต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่า จึงมีความเหมาะสมต่อการใช้งานมากกว่า Cockpit ระบบดิจิตอล ราคาแพง แต่บอบบาง และต้องการการบำรุงรักษามากกว่า

    Sukom..
    4/6/54

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22 มิถุนายน 2554 23:22

    แล้วทอ.ทำไมไม่มีรถถัง รถเกราะสมรรถภาพสูงเหมือนทบ.มั้งละครับมาว่า
    ทอ.อย่างเดียวก็ม่ายถูกมันแล้วแต่หน้าที่ครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ25 มิถุนายน 2555 20:30

    ถามนักบินได้ความว่า ความจำเป็นของการบินคือการรับรู้สถานการณ์และอาการ เครื่องวัดที่ใช้เข็มก็เพียงพอแล้ว แบบเข็มก็พิสูจน์มาแล้วเรื่องความทนทาน ยี่สิบปียังใช้ได้ดี ยกเว้นถ้าหากว่ามันราคาเท่ากัน นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง ( แบบดิจิต แพงกว่า )

    ตอบลบ