หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Home of The Gripen Get Ready | กองบิน 7 พร้อมแล้วสำหรับ Gripen และ Saab 340 AEW/B

TAF Special #35 - Home of The Gripen Get Ready | กองบิน 7 พร้อมแล้วสำหรับ Gripen และ Saab 340 AEW/B
Written by Administrator   
Thursday, 10 February 2011 21:05
http://www.thaiarmedforce.com/taf-special/256-tafspecial35.html

ดังที่ทุกๆท่านทราบกันแล้วว่าเหลืออีกเพียงไม่กี่วันข้างหน้า Gripen 39 C/D หรือ บข.20 เขี้ยวเล็บใหม่ของกองทัพอากาศไทยชุดแรกจำนวน 6 ลำ ก็จะมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยจะเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน 701 กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทดแทนเดรื่องบินขับไล่แบบ F-5 B/E ที่ต้องปลดประจำการไปตามระยะเวลาและอายุการใช้งาน เพื่อยืนยันในความพร้อมของกองบิน 7 พลอากาศโท วุฒิชัย คชาชีวะ ในฐานะรองประธานกรรมการ คณะกรรมการบริหารโครงการจัดซื้อ Gripen และคณะจึงได้นำสื่อมวลชนไปตรวจความพร้อมของกองบิน 7 และ ทางทีมงาน TAF ได้ร่วมเดินทางไปยังกองบิน 7  จังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านของ ” ฉลามแดนใต้” เพื่อสำรวจความพร้อมในด้านต่างๆด้วยเช่นกัน

ตามที่กองทัพอากาศได้วางแผนที่จะบรรจุเครื่องบิน Gripen 39 C/D จำนวน 12 ลำ ณ ฝูงบิน 701 กองบิน 7 จึงได้มีการปรับปรุงอาคารสถานที่และระบบสนับสนุนต่างๆของกองบิน 7 ให้มีความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าประจำการของ เครื่อง Gripen และ Saab340 AEW/B โดยการปรับปรุงจะทำทุกส่วนของกองบินเริ่มตั้งแต่ อาคารอำนวยการ โรงเก็บอากาศยาน ซองจอด อาคารปฏิบัติการร่วม ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งในการปรับปรุงทั้งหมดจะใช้มาตราฐานเดียวกับของกองทัพอากาศสวีเดนทั้งหมด


ในส่วนของอาคารอำนวยการของฝูงบินทั้ง 2 ฝูงคือ ฝูง 701 และฝูง 702 นั้น ตัวอาคารและระบบต่างภายในนั้นดำเนินการสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งในส่วนของอาคารศูนย์ปฏิบัติการร่วม (Joint Operation Building) ซึ่งเป็นอาคารสำหรับอำนายการรบร่วมเองก็ดำเนินการสร้างแล้วเสร็จแล้วเช่นกัน และทำการวางระบบอำนวยการรบต่างๆรวมทั้งระบบเครื่องฝึกจำลองการบินของ Gripen ด้วย (เครื่องฝึกจำลองการบินของ Gripen จะเป็นแบบโดมที่สร้างภาพได้ 360 องศา แต่เราไม่ได้รับอนุญาตให้เก็บภาพมาฝาก) และได้ทำการทดสอบระบบจนเป็นที่แน่ใจได้ว่าสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมนี้จะประกอบไปด้วยระบบคอมพิวเตอร์อันทันสมัย จำนวน 8 ระบบ  ซึ่งล้วนตอบสนองความต้องการในการปฏิบัติการรบทางอากาศและยังทำให้การปฏิบัติการร่วมกับกับเหล่าทัพอื่นๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ส่วนที่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นคือ โรงเก็บอากาศยานทั้ง 2 แบบที่ได้มีการสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อให้เป็นไปตามมาตราฐานเดียวกับกองทัพอากาศสวีเดน โดยโรงเก็บของ Gripen จะติดตั้งระบบปรับอากาศเพื่อรักษาสภาพของเครื่องบินให้พร้อมที่สุดโดยไม่มีสภาพอากาศร้อนชื้นและไอเกลือทะเลเข้ามาทำอันตราย นอกจากนั้นยังมีระบบซ่อมบำรุงต่างๆ และ ระบบกำจัดควันพิษ เนื่องจากในการซ่อมบำรุงเครื่องบินนั้นจะมีสารบางอย่างที่นำมาผสมกันแล้วจะมีฤทธิ์เป็นพิษ โดยสารเหล่านี้จะมีตู้เก็บสารและผสมสารโดยเฉพาะเพื่อป้องกันการรั่วไหล ซึ่งการวางระบบทั้งหมดจะควบคุมโดยเจ้าหน้าที่จาก Saab และกองทัพอากาศสวีเดนทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยและให้ได้ตามมาตราฐานที่กำหนดไว้และสร้างความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ชาวไทยที่ปฏิบัติงานตามมาตราฐานความปลอดภัยในชีวิตที่สูงของชาวสวีเดน ซึ่งนับได้ว่าโรงเก็บนี้มีความทันสมัยมากทีเดียว

โดยรวม ณ เวลานี้บอกได้ว่ากองบิน 7 มีความพร้อมกว่า 95% แล้วในทุกๆด้านทั้งด้านกำลังพลและระบบอำนวยการต่างๆ ในการเตรียมพร้อมรับการมาถึงของเครื่อง Gripen อันทันสมัยและจากการปรับปรุงนี้จะทำให้กองบิน 7 นับเป็นกองบินที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวสู่ยุคการปฏิบัติการด้วยสงครามเครือข่าย (Network Centric Warfare) ของกองทัพอากาศไทย

พลอากาศโท วุฒิชัย คชาชีวะ รองประธานกรรมการ คณะกรรมการบริหารโครงการจัดซื้อ Gripen

Saab 340B ในโรงเก็บ

นาวาอากาศเอก สฤษดิ์พร สุนทรกิจ ผู้บังคับการกองบิน 7 นำคณะเข้าชมโรงเก็บของ Gripen

โรงเก็บมีความพร้อมแล้วกว่า 95%

อุปกรณ์ซ่อมบำรุงและสนับสนุนที่ใช้กับ Gripen รอติดตั้งเมื่อ Gripen เดินทางมาถึงประเทศไทย

ตู้เก็บอุปกรณ์และตู้ระบายอากาศสำหรับทำงานกับสารเคมี

คานสำหรับยกติดตั้งบนหลังคา

อุปกรณ์สนับสนุน Gripen เตรียมพร้อมรอรับเครื่องในวันที่ 23 ก.พ. นี้

นักบิน Gripen ทั้ง 4 คนแรกของไทยนั่งดูผลลัพธ์จากจอควบคุมเครื่องฝึกจำลองการบิน ทั้งนี้ เครื่องฝึกจำลองการบิน 360 องศาอยู่ในอีกด้านหนึ่งของห้อง

Saab 340 AEW "Erieye" ของกองทัพอากาศไทย

คณะทำงาน ThaiArmedForce.com ขอขอบคุณ

- พลอากาศโท วุฒิชัย คชาชีวะ รองประธานกรรมการ คณะกรรมการบริหารโครงการจัดซื้อ Gripen
- นาวาอากาศเอกสฤษดิ์พร สุนทรกิจ ผู้บังคับการกองบิน 7
- เจ้าหน้าที่ของฝูงบิน 701 และ 702
- กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ กองทัพอากาศ

Last Updated on Thursday, 10 February 2011 22:00

ขอขอบคุณบทความและแกลเลอรี่จาก : www.thaiarmedforce.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น