หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

สัมภาษณ์พิเศษ ผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ (ผบ.กดน.)

"พลเรือตรีสุริยะ แสงสุริยะ ผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ (ผบ.กดน.) และนาวาเอกวิเลิศ สมาบัติ รองผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ (รอง ผบ.กดน.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ กับคณะทำงาน TAF เกี่ยวกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ Type-206A จากเยอรมัน ซึ่งทั้งสองท่านได้กรุณาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการจัดหาเรือ Type-206A และรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ของเรือ ที่ค่อนข้างจะละเอียด ชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าเป็นคำตอบสำหรับทุกคำถามที่เราๆ ท่านๆ ทั้งหลายที่มีความสงสัย และวิพากวิจารณ์กันในประเด็นต่างๆ ถึงตรงนี้ก็จะได้ข้อมูลเพิ่มเติม คงจะได้ความกระจ่างแล้วครับว่า โครงการนี้คุ้มค่าหรือไม่...ซึ่งในส่วนตัวผมเองคิดว่าคุ้มนะครับสำหรับการจัดหาเรือดำน้ำ Type-206A ครั้งนี้... เชิญทุกท่านที่สนใจเรื่องนี้ติดตามได้เลยครับ"

TAF Special #41 - 60 ปีของการขาดหายไปของเรือดำน้ำแห่งราชนาวีไทย สู่การจัดตั้งกองเรือดำน้ำและการจัดหาเรือดำน้ำ Type-206A จากเยอรมัน
Written by Administrator   
Thursday, 21 April 2011 21:36

พลเรือตรีสุริยะ แสงสุริยะ ผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ

วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2494 กองทัพเรือได้มีคำสั่งปลดประจำการเรือดำน้ำทั้ง 4 ลำที่ต่อจากญี่ปุ่นลง ตามหลังหมวดเรือดำน้ำที่ถูกยุบลงไปรวมกับหมวดเรือตรวจฝั่งที่ตั้งขึ้นใหม่ .... สยามเป็นประเทศที่สองหลังจากญี่ปุ่นในเอเชีย และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกนี้ที่มี เรือดำน้ำในประจำการ นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ จากวันที่อ่าวไทยเคยถูกประกาศจากข้าศึกของไทยให้เป็นเขตการปฏิบัติการของเรือดำน้ำซึ่งจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากคุณสมบัติของเรือดำน้ำที่ตรวจจับได้ยาก กองทัพเรือไทยว่างเว้นจากการมีเรือดำน้ำมาจนครบ 60 ปีในปีนี้ และความพยายามหลายครั้งของกองทัพเรือไทยในการกลับมาใช้งานเรือดำน้ำอีกครั้งในอดีตก็ล้มเหลวมาตลอด การมีเรือดำน้ำจึงกลายเป็นเหมือนคำสาปที่กองทัพเรือไทยไม่สามารถลบล้างมาได้ตลอด 60 ปี

ในความพยายามครั้งล่าสุดของกองทัพเรือไทย เพื่อขออนุมัติงบ ประมาณในการจัดหาเรือดำน้ำแบบ Type-206A (U-206A) จำนวน 6 ลำ จากเยอรมันภายใต้งบประมาณกว่า 7.7 พันล้านบาทนั้นดูเหมือนจะเป็นความพยายามที่ใกล้เคียงความจริงมากที่สุดอีกครั้งหนึ่งในรอบหลายปี คำสาปของกองทัพเรือไทยจะถูกลบล้างไปในครั้งนี้หรือไม่ อีกไม่ นานคงจะรู้คำตอบ แต่ท่ามกลางกระแสข่าวการจัดหาเรือดำน้ำในครั้งนี้ ได้เกิดคำถามมากมาย รวมถึงความเห็นที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย


หลังจากที่กองทัพเรือได้มีคำสั่งยกฐานะสำนักงานกองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ (สกด.กร.) ให้เป็นกองเรือดำน้ำ (กดน.) เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี .... คณะทำงาน TAF ได้รับเกียรติอย่างสูงจากพลเรือตรีสุริยะ แสงสุริยะ ผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ (ผบ.กดน.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ กับคณะทำงาน TAF ทุกคำถามเกี่ยวกับการจัดหาในครั้งนี้ และนาวาเอกวิเลิศ สมาบัติ รองผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำ (รอง ผบ.กดน.) ได้กรุณาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ของเรือ ซึ่งเชื่อว่าเป็นคำตอบที่สำหรับคำถามทุกคำถามที่เราคิดออกสำหรับการจัดหา เรือดำน้ำ เชิญทุกท่านที่สนใจเรื่องนี้ติดตามได้เลยครับ.....

คลิกเข้าไปติดตามรายละเอียด http://www.thaiarmedforce.com/taf-special/291-tafspecial41.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น