หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Saab 340 AEW "Erieye" ดวงตาบนท้องฟ้าของกองทัพอากาศไทย

TAF Gallery #35 - Saab 340 AEW "Erieye" ดวงตาบนท้องฟ้าของกองทัพอากาศไทย


หลังจากความพยายามมาหลายสิบปี เมื่อเดือนธันวาคม 2553 ที่ผ่านมาเครื่องบินแจ้งเตือนล่วงหน้า Saab 340 AEW และ Saab 340B รุ่นขนส่งลำเลียงทั้งสองลำได้ลงจอด ณ กองบิน 7 สุราษฎ์ธานี นี่จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของกองทัพอากาศไทย เนื่องจาก Saab 340 AEW ได้กลายมาเป็นเครื่องบินแจ้งเตือนล่วงหน้าแบบแรกของกองทัพอากาศไทย และทำให้กองทัพอากาศไทยเป็นเพียงหนึ่งในสองของชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากกองทัพอากาศสิงคโปร์ที่มีเครื่องบินแจ้งเตือนล่วงหน้าเข้าประจำการ

Saab 340 AEW จะเป็นเสมือนดวงตาบนฟ้าให้กับกองทัพอากาศไทย และเหล่าทัพอื่น ๆ ของกองทัพไทย ด้วยความสามารถในการตรวจจับของระบบเรดาร์ Erieye ที่ติดตั้งอยู่บนลำตัวซึ่งให้รัศมีการตรวจจับไกลกว่า 350 กิโลเมตร ทำให้มันสามารถตรวจจับเป้าหมายได้ทั้งเป้าหมายในอากาศ บนผิวน้ำ และบนพื้นดิน ไม่ว่าจะเป็นอากาศยาน อากาศยานไร้คนขับ เรือรบ หรือหน่วยภาคพื้นดิน และสามารถทำการตรวจจับเป้าหมายได้พร้อมกันมากกว่า 1 พันเป้าหมาย นอกจากนั้น Saab 340 AEW ยังสามารถส่งข้อมูลที่ตรวจจับได้ไปยังหน่วยบัญชาการได้ภายในทันที ทำให้ผู้บังคับบัญชาสามารมองเห็นความเคลื่อนไหวของสนามรบได้อย่างสมบูรณ์และ ทันเวลา

ในช่วงบ่ายของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ในระหว่างการเยี่ยมชมความพร้อมในการปฏิบัติการและการเตรียมการรับมอบเครื่อง บินขับไล่แบบ Gripen ของกองบิน 7 สุราษฎ์ธานี TAF มีโอกาสได้ติดตามและบันทึกภาพ Saab 340 AEW ระหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่บนท้องฟ้า เราจึงถือโอกาสเก็บภาพบางส่วนมาฝากทุกท่าน สำหรับรายละเอียดของความพร้อมของกองบิน 7 สามารถติดตามได้ใน TAF Special เร็ว ๆ นี้ครับ

   Last Updated on Wednesday, 09 February 2011 00:00

ขอขอบคุณบทความและแกลเลอรี่จาก : www.thaiarmedforce.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น