แม้ในปัจจุบันเครื่องบินขับไล่ F-5E/F SHARK NOSE จะได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศมาเป็นเวลาร่วม 30 ปี แล้ว ณ เวลานี้มันก็ยังเป็นเครื่องบินขับไล่ที่ใช้งานได้ดี มีความปลอดภัย ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงตามคุณลักษณะของมันอยู่ (โดยเฉพาะการต่อสู้ทางอากาศระยะประชิด) ทั้งนี้เป็นเพราะกองทัพอากาศได้ทำการดูแลรักษาเป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ก็ได้ให้ความสำคัญ โดยมีโครงการปรับปรุงขีดความสามารถและความทันสมัยให้กับ F-5E/F SHARK NOSE อยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ถึงอย่างไรก็ยังขาดขีดความสามารถในการต่อสู้ทางอากาศในระยะเกินสายตา (BVR) เนื่องจากขีดจำกัดของระบบเรดาร์.. ล่าสุดมีข่าวว่ากองทัพอากาศจะทำการปรับปรุงอีกครั้ง โดยเฉพาะการเปลี่ยนระบบเรดาร์ใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการต่อสู้ทางอากาศแบบ BVR ..
รวมภาพถ่ายของ F-5E/F จากงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2554 และ 2555 ณ กองบิน 21 โดย Natee Sukjaroen
ภาพถ่ายห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่ F-5E ฝูงบิน 211 เมื่อมองจากภายนอกเครื่องทางด้านข้างเฉียงมาด้านหลัง
พลอากาศตรี สุทธิพงษ์ อินทรียงค์ ผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ นำคณะ อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และ นายทหารนักเรียน โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ รุ่นที่ ๕๖ เดินทางมาเยี่ยมชมกิจการ กองบิน ๒๑ ในการนี้ นาวาอากาศเอก ไพฑูรย์ เหลืองตระกูล รองผู้บังคับการกองบิน ๒๑ ให้การต้อนรับ เมื่อวันอังคารที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕
พลอากาศเอก อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางไปร่วมงาน ครบรอบ ๓๐ ปี เครื่องบินแบบ บ.ข. ๑๘ ข/ค F-5 E/F (Shark Nose)ที่บรรจุเข้าประจำการในกองทัพอากาศ ณ บน.๒๑ จังหวัดอุบลราชธานี ในโอกาสนี้ได้ให้เกียรติทำการบินกับเครื่องบินแบบ บ....ข.๑๘ ค โดยจัดเป็นหมู่บินวิ่งขึ้น จากฐานทัพอากาศดอนเมืองไปยัง บน.๒๑ พร้อมทั้งได้ร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์กับผู้บังคับบัญชา นักบิน และ เจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน อีกด้วย เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๔
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น