รวมภาพต่างๆ ของ บข. F-16-- ฝูงบิน 102 และ 103
ภาพจาก : Facebook/แกลเลอรี่ส่วนตัวของนักบินไทยฝูงต่างๆ
ภาพ F-16-- ของฝูงบิน 102 และ 403 ในการเข้าร่วมฝึก Pitch Black 2008
ภาพ F-16--ฝูงบิน 102 และ 403 ร่วมการฝึก Pitch Black 2006
ภาพ F-16 A ของฝูงบิน 103 จากการฝึกร่วม Pitch Black 2004
ภาพ F-16 A จากฝูงบิน 103 ระหว่างเข้ารับการปรับปรุงโครงสร้าง "Falcon UP"
ภาพ F-16 ADF ฝูงบิน 102 บินหมู่
ภาพจาก : www.oakf16.multiply.com
6ภาพสุดท้ายเหนือคำบรรยายจริงๆ
ตอบลบดาววิ่ง กับสายฟ้า สัญลักษณ์ของฝูงอะไร
สัญลักษณ์ของฝูงบิน 102 ครับ (F-16ADF)และ 6 ภาพสุดท้ายก็เป็นฝีมือการถ่ายภาพของนักบิน F-16ADF ของฝูงบิน 102 กองบิน 1 นี่แหละครับ..นามว่าคุณ"oak" ซึ่งใน Gallery นี้ก็มีรูปของเขาปรากฎอยู่นะครับ (ภาพลำดับที่ 21)
ตอบลบสมเป็น นักบินชาติไทย
ตอบลบนักบิน F-16 ทุกคนต้องผ่าน CT-4EกับPC-9มาก่อนหรือป่าว
ตอบลบอยากรู้จัก L39ไทยด้วย
ครับนักบิน F-16 ทุกคนจะต้องผ่านการบินกับ CT-4,PC-9 และ L-39...ซึ่งนักบินจะเริ่มฝึกบินกับเครื่องบินฝึกขั้นต้นแบบ CT-4 เมื่อเป็นศิษย์การบินชั้นประถม เมื่อผ่านชั้นประถมนักบินก็จะเลือกอีกครั้งว่าจะเลือกบินเครื่องบินปีกนิ่งหรือปีกหมุน (เฮลิคอปเตอร์)..ถ้าเลือกว่าจะเป็นนักบินปีกนิ่ง ก็จะทำการฝึกบินกับเครื่องบินฝึกขั้นปลายแบบ PC-9 ในชั้นมัถยม หลังจากนั้นเมื่อจบศิษย์การบิน ถ้าหากได้รับเลือกเป็นนักบินขับไล่ ก็จะไปทำการฝึกบินขับไล่ขั้นต้นหรือ Fighter Lead-in กับเครื่องบิน L-39 จนจบคอมแบ็ต หลังจากนั้นก็จะได้รับคัดเลือกว่าจะได้บินกับเครื่องบินขับไล่แบบใดระหว่าง F-5, f-16, ALPHA JET หรือ L-39
ตอบลบถ้าดูไม่ผิด f-16 ของฝูง403มีแบบ2ที่นั่งด้วย คิดว่ามีเฉพาะเครื่องบินฝึกที่มีสำหรับครูกับศิษย์การบิน
ตอบลบฝูงบินขับไล่จำเป็นจะต้องมีเครื่องสองที่นั่งประจำการด้วย เพื่อใช้สำหรับฝึกหาความชำนาญกับเครื่องบินขับไล่เฉพาะกับแบบนั้นๆ ของนักบินใหม่ ที่ยังต้องรับการฝึกจากครูการบินที่ชำนาญกับเครื่องบินดังกล่าว กรณีของเครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศไทย ก็มีเครื่องสองที่นั่งประจำการอยู่กับฝูงบินขับไล่ F-16 ทั้งสามฝูงบิน (ฝูง103,403,102)รวมกันจำนวนหลายลำ...แต่ที่พิเศษหน่อยก็ตรงที่เครื่องบิน F-16 รุ่นสองที่นั่งของฝูงบิน 403 จะมีขีดความสามารถในการโจมตีกลางคืน ดังนั้นที่นั่งหลังก็จึงเป็นที่นั่งของนักบินผู้ช่วยในการใช้อาวุธโจมตีเป้าหมายด้วยก็เป็นได้
ตอบลบขอบคุณมาก
ตอบลบนักบินที่บินขับไล่ น่าจะปลอดภัยกว่า นักบินที่บินกับเครื่องบินลำเลียงเพราะอย่างน้อยมีเก้าอี้ดีดตัว(eject) แต่ได้ยินมาว่าเก้าอี้ดีดตัวไม่ได้ใช้ได้ทุกสถานการณ์
ใช่แล้วครับ เก้าอี้ดีดตัวของเครื่องบินขับไล่ ก็มีขีดจำกัดเหมือนกัน อย่างในสถานการณ์ขณะที่นักบินสละอากาศยานโดยการใช้เก้าอี้ดีดตัวออกจากเครื่องบิน ก็จะมีปัจจัยของความเร็ว และความสูง ของเครื่องบินขณะทำการดีดตัว ซึ่งจะมีผลต่อขีดความสามารถของระบบเก้าอี้ดีดตัวอันส่งผลต่อความอยู่รอดปลอดภัยของนักบินขณะทำการดีดตัว...เคยมีเหตุการณ์กรณีของการสละอากาศยานโดยใช้เก้าอี้ดีดตัว แม้นักบินจะีดีดตัวออกจากเครื่องบินได้แล้วบางครั้งก็ยังได้รับบาดเจ็บหรือแม้กระทั่งเสียชีวิตก็มี
ตอบลบผลาดวันเด็กไปอย่างน่าเสียดายจริงๆ อยากทราบว่า กองบิน4จะมีบินโชว์อีกมั๊ยที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปดูได้
ตอบลบช่วงนี้ยังไม่น่าจะมีนะครับ..ยังไงคงต้องรอถึงวันเด็กปีหน้าหล่ะครับ
ตอบลบโห..ยาวนาน เจอกันปีหน้านะ The king cobra...
ตอบลบครูการบินที่ รร.การบินกำแพงแสน เลือกมาอย่างไร เห็นเค้าจะมาจากคนละฝูงกัน
ตอบลบสำหรับการเป็นครูการบิน หลักเกณฑ์หรือรายละเอียดที่ใช้ในการพิจารณาคัดเลือกนักบินเพื่อมาฝึกอบรมเป็นครูการบิน..ตรงนี้ไม่ทราบรายละเอียดครับ แต่คุณสมบัติพื้นฐานสำหรับผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นครูการบิน จะต้องมีชั่วโมงบินราวๆ 800 ชั่วโมงบินกับเครื่องบินแบบนั้นๆ มาก่อนครับ
ตอบลบผมชอบเครื่องบินรบตั้งแต่เด็ก....เลยรู้เรื่องเครื่องบินของ ทอ.เราดีระดับนึง
ตอบลบเป็นไปได้ไหมที่ เราจะเอาเครื่อง ADF ซักสองลำ ไปบินโฉบ แบบเพดานบินต่ำ
แถวชายแดนเขมร...แล้วก็ให้ เครื่องของ 103 หรือ 403 บินอีกแพดานบินนึง...เผื่อกรณีที่ เขมรมันยิง SAM มา เราจะได้ให้เครื่อง 103 หริอ 103 ทิ้งระเบิด ไม่ก็ ยิง maverick ใส่รถถังมันเลย...
F16 ตก2ลำติด สาเหตุไม่น่าจะมาจากนักบิน... อายุการใช้งานของF16ไทยปกติกี่ปีถึงจะปลดประจำการ...
ตอบลบนับถือนักบินจริงๆ น่าจะรู้ว่าเครื่องไม่พร้อมแต่ก็ยังบิน...
ไม่เกี่ยวกับเครื่องแน่ๆครับ ยืนยัน กล้าเอาคอเป็นประกันเลยว่า เครื่องไม่ผิดปกติ ไม่เกี่ยวกะนักบินด้วย มันเป้นความผิดพลาดบางอย่างที่ บอกไม่ได้
ลบสาเหตุของการตกจริงๆ คงต้องรอให้ทางกองทัพอากาศชี้แจงหล่ะครับ ส่วนเครื่องที่ตก 2 ลำ ตามข่าวเป็น F-16 ADF ของฝูงบิน 102 กองบิน 1 นั้นยังคงมีอายุการใช้งานได้อีกกว่า 10 ปี โดยตามกำหนดจะปลดประจำการอย่างเร็วที่สุดในปี 2565 และ F-16 ของฝูง 103 ในปี 2571 F-16 ฝูงบิน 403 ในปี 2577 ตามลำดับ
ตอบลบต้องรอกองทัพอากาศชี้แจงจริง เพราะอายุการใช้งานยังอีกค่อนข้างยาวนาน
ตอบลบนักบินคงถูกฝึกมาให้ทำงานในสภาวการณ์ที่เสี่ยงและกดดันได้เป็นอย่างดี...ดีใจจริงๆที่เค้าดีดตัวออกมาได้สำเร็จ...
เคยไปเยี่ยมชมที่กองบิน1 โคราชมาครั้งหนึ่งประทับใจมากๆๆ ได้เห้นและสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทุกคนต้อนรับดีมากครับได้ความรู้เกียวกับf16 รุ่นต่างๆๆความฝันเป็นจริงแล้ว เด็กบ้านนอกคนหนึ่ง
ตอบลบอยากทราบว่าจะสังเกตความแตกต่างระหว่าง f16 a กับ f16 adf จากภายนอกได้อย่างไรครับ มองกี่ทีกี่ทีก็แยกไม่ออกสักทีครับ
ตอบลบสำหรับความแตกต่างระหว่าง F-16A กับ F-16 ADF เมื่อเปรียบเทียบกันจากรูปลักษณ์ภายนอก จะเห็นความแตกต่างที่สังเกตได้ 2-3 จุด คือ ที่แพนหางดิ่งบริเวณโคนหางของ F-16 ADF จะมีลักษณะคล้ายเป็นปุ่มโป่งนูนออกมาให้เห็น ส่วนที่โคนหางดิ่งของ F-16A ไม่มี และอีกจุดที่สังเกตเห็นความแตกต่างได้คือที่บริเวณด้านหน้าถัดจากฝาครอบห้องนักบินของ F-16 ADF จะมีแผงเสาอากาศคล้ายใบมีดเรียงกัน ซึ่งเป็นเสาอากาศของระบบพิสูจน์ฝ่าย หรือ AIFF ติดอยู่ และยังมีเสาอากาศ AIFF อีกชุดหนึ่งติดอยู่ที่ใต้ท่อทางดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ที่สังเกตเห็นได้ ซึ่งเสาอากาศนี้ F-16A ไม่มี...
ตอบลบเก่งจังเลยนะค่ะคงเรียนยากน่าดูอยากรุ้เรื่องเครื่องบิน air force อ่ะค่ะ
ตอบลบถ้าไม่เปนการรบกวน ติดต่อได้ที่นี่นะค่ะ first-time4596@hotmail.com