หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สรุปการปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงปัตตานี ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา



(ข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้วันที่ 10 ต.ค. 53).....การปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงปัตตานี ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย เน้นการลาดตระเวณคุ้มครองเรือสินค้า ในพื้นที่ที่ได้รับผิดชอบ ที่ได้รับมอบภารกิจจากกองกำลังที่ 151 ที่แบ่งพื้นที่ให้แต่ละประเทศที่รับผิดชอบ ที่มีขนาดความกว้าง 20 ยาว 40 ไมล์ทะเล ซึ่งพื้นที่ที่เรือหลวงปัตตานีได้รับ คือกลางอ่าวเอเดนและเป็นพื้นที่สีแดง ที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะเกิดโจรสลัด...ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรือปัตตานีต้องคุ้มครองเรือสินค้าและเรือประมงที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ ก่อนจะส่งมอบให้กับเรือรบของชาติอื่นๆ ที่รับผิดชอบในพื้นที่ถัดไป ร่วมกับการบินลาดตระเวณ เมื่อได้รับแจ้งว่าพบเรือต้องสงสัยว่าเป็นโจรสลัด แม้ว่าการออกลาดตระเวณเพียงครั้งแรก อีกทั้งยังอยู่ในพื้นที่สีแดง แต่ด้วยจากการทำงานที่ว่องไว มีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้ดี ทำให้ ซีทีเอฟ ชมเชยถึงการปฏิบัติงาน...เรือหลวงปัตตานียังให้ความคุ้มครอง เรือแคบปิตอล ดายกิ้น ซึ่งเป็นเรือลำเลียงยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทย ไปยังเมื่อดาฟูร์ สาธารณรัฐซูดาน และเรือไพโอเนียร์ซี จากประเทศโบลต้า ไปพร้อมกันอีกด้วย ส่วนภารกิจต่อไปเืรือหลวงปัตตานีจะไปจอดประเทศจิบูตี ในวันที่ 12 ต.ค.53 เป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะออกไปลาดตระเวณในพื้นที่รับผิดชอบเดิม








 

โจรสลัดเหิมเกริมปล้นคอนวอยไทย แต่ไปไม่รอด



ในวันที่ 28 ตุลาคม 53 เวลา 09.55 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับเวลา 12.55 น. ของประเทศไทย ขณะที่เรือหลวงสิมิลัน กำลังคุ้มกันเรือสินค้านานาชาติ ขนาดใหญ่ จำนวน 9 ลำ เดิินทางจากภายในอ่าวเอเดนด้านทะเลแดง เพื่อไปส่งที่ปากอ่าวด้านมหาสมุทรอินเดีย บริเวณแลตติจูด 13 องศา 05 ลิปดา เหนือ ลองจิจูด 049 องศา 08 ลิปดา ตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงในอ่าวเอเดน ห่างจากชายฝั่งประเทศโซมาเลีย ประมาณ 100 ไมล์ทะเล

และเป็นตำบลที่ใกล้เคียงกับที่หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด เคยตรวจค้น สกัดกั้น และผลักดันโจรสลัด เมื่อวันที่ 23 ต.ค.53 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเรือ HELLESPONT PROTECTOR สัญชาติไลบีเลีย ซึ่งอยู่แถวหน้าด้านซ้ายของกระบวนเรือ ว่าพบเรือเร็วเครื่องยนต์ติดท้าย (Skiff) 1 ลำ กำลังมุ่งหน้าเข้าหาเรือ MARI UGLAND สัญชาตินอรเวย์......
คลิกอ่านข่าวต่อ http://www.rtncptu.fleetpx.com/rtncptu-news/81-rtncptu-news/243-2010-10-29-09-44-42.html

วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภาพและวิดีโอเครื่องบิน Gripen & Saab 340 AEW ของกองทัพอากาศไทย

ผมได้ย้อนเอาภาพถ่ายและวิดีโอบางส่วนของเครื่องบิน Gripen และ Saab 340 AEW ของกองทัพอากาศไทย จากงานเปิดตัว RTAF Gripen Rolls Out เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2553 ที่สำนักงานใหญ่ของ Saab เมือง Linkoping ประเทศสวีเดน มาให้ชมกัน

ขอขอบคุณภาพถ่ายจาก....RCcore Magazine (Photograph by Sukasom Hiranphan) และ วิดีโอจาก Saab..



















วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รัสเซียปฏิเสธขาย MIG-31 ไปยังประเทศซีเรีย


28 ตุลาคม 2010....รัสเซียได้ปฏิเสธการลงนามในสัญญา การส่งมอบเครื่องบินรบ MIG-31 กับประเทศซีเรีย, สัญญานี้จะเพิ่มความตึงเครียดกับประเทศอิสราเอล และสหรัฐอเมริกา

Anatoly Isaykin  Rosoboronexport กล่าวว่าผู้นำของบริษัทไม่ได้ลงนามสัญญาใดๆ และไม่มีการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ MIG-31 โดยประเทศซีเรีย ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว อาร์โอเอ Novosti ใน Euronaval 2010, Le Bourget ใกล้กรุงปารีส ในวันพุธ (27/10)

ตาม Kommersant รายวัน, สัญญาจะซื้อเครื่องบินรบ MIG-31 แปดลำ มูลค่า 400-500 ล้านดอลล่าร์ ได้ลงนามในต้นปี 2007

http://www.antasari.net/rusia-bantah-jual-mig-31-ke-syria/






Vympel R-33 (AA-9 Amos)

เครื่องบินรบ MIG-31 เป็นเครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่(มาก) สองเครื่องยนต์ ความเร็วสูงมาก มีเรดาร์ที่มีประสิทธิภาพสูง และใช้อาวุธระยะไกลได้หลายชนิด ใช้งานในกองทัพอากาศของประเทศรัสเซียเพียงแห่งเดียว...ยังไม่มีการส่งออกขายให้แก่ประเทศใด...(หรือไม่มีใครซื้อก็ไม่ทราบ..!!?)

ข่าวเก่าเอามาให้อ่าน: (คำขอประเทศไทย F - 16 Mid - Life Upgrade)

คลิกอ่านข่าว: คำขอประเทศไทย F - 16 Mid - Life Upgrade | ข่าวกองทัพอากาศที่ DefenseTalk

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กองทัพเรือฝรั่งเศสจะมีการใช้เรือ Gowind OPV


รัฐบาลฝรั่งเศส และบริษัท DCNS ได้ลงนามในสัญญาที่รอคอยมานาน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.53 ในการที่ทำให้เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง Gowind OPVใช้ได้กับกองทัพเรือฝรั่งเศส OPVจะได้รับการให้บริการแก่กองทัพเรือฝรั่งเศสเป็นเวลา 3ปี เพื่อรับการพิสูจน์ใช้งานและการดำเนินการผ่านการรับรองการอนุมัติโดยกองทัพเรือระดับโลก

DCNS ได้ลงทุนสร้างอาคารอู่ต่อเรือใหม่รองรับเรือชั้น Gowind OPV โดยคาดหวังว่าเรือขนาด1,000 ตัน ซึ่งเล็กกว่าเรือฟริเกตมากนี้ จะได้รับการสัญญาการสั่งต่อเรือในตลาดส่งออกสำหรับเรือชั้นนี้

Gowind Offshore Patrol Vessel (OPV) เป็นเรือที่สร้างโดย DCNS ใช้เงินลงทุนของตัวเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวดเรือ OPV.....จะมีเรือให้กองทัพเรือฝรั่งเศสเป็นเวลา 3 ปี ใช้สำหรับภารกิจ เฝ้าระวังการละเมิดน่านน้ำ การรักษาการประมง การต่อต้านการก่อการร้าย ต่อต้านการค้ายาเสพติด การปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อม ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การค้นหากู้ภัยทางทะเล และการรักษาความปลอดภัย

ด้วยวิธีการสร้างเรือที่ปรับปรุงใหม่จะทำให้ได้รับเรือลำแรกภาย 20 เดือน นับตั้งแต่ลงมือสร้าง ลูกค้าจะได้รับการส่งมอบเรือลำแรกในปลายปี 2011

เป็นเรือ OPV ใหม่ที่น่าสนใจแต่ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า จะได้รับการสั่งต่อจากประเทศใดหรือไม่ เพราะเรือประเภทนี้ยังเป็นที่ต้องการของอีกหลายประเทศ แต่ตัวเลือกก็มีให้เลือกอีกมากเหมือนกัน เนื่องจากก็ยังมีแบบเรือของบริษัทใหญ่ๆ จากอีกหลายประเทศ ให้พิจารณาเปรียบเทียบ...


ข้อมูลจำเพาะ

ระวางขับน้ำ.................. 1,000 ตัน

ความยาว.......................90 เมตร

ความกว้าง.....................13 เมตร

ระยะเวลาทำการ.................21 วัน

รัศมีทำการ...................8,000 ไมล์ทะเล

ความเร็วสูงสุด................21 นอต

ระบบขับเคลื่อน...............เครื่องยนต์ดีเซล 2 เครื่อง
                                    (กำลังขับเครื่องละมากกว่า 8,000 แรงม้า)

ระบบอำนวยการรบ...........Polaris

ระบบตรวจจับ.................ระบบเรดาร์เชื่อมโยงกับระบบเฝ้าระวังอินฟราเรด

ระบบเดินเรือ..................ระบบเรดาร์นำทาง/ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม

ระบบอาวุธ.....................ปืน 30 มม. จำนวน 1 แท่น
                                    ปืน Breda Mauser 12.7 มม.จำนวน 2 แท่น

กำลังพล........................30-35 นาย

มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์

ด้านท้ายเรือมีที่บรรทุกเรือ RIB สำหรับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 2 ลำ ที่สามารถนำเรือออกปฏิบัติการโดยใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 5 นาที ผ่านสองทางลาดด้านหลังเรือ




Model แบบจำลองของเรือ



วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าสกัดกั้นและตรวจค้นกลุ่มโจรสลัด


เมื่อวันที่ 23 ต.ค.53 เวลา 10.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ชุดปฏิบัติการพิเศษของหมู่เรือได้แล่นเรือยนต์เร็วประสานการปฏิบัติการกับเฮลิคอปเตอร์เข้าสกัดกั้นตรวจค้นเรือ Skiff พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยเป็นชายฉกรรจ์ ชาวโซมาเลียจำนวน 6 คน ซึ่งต่อมาจากการตรวจค้น พบหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่าเป็นโจรสลัดที่ออกมาไล่ล่าเรือสินค้า และเรือประมงในพื้นที่อ่าวเอเดน จึงได้จัดทำประวัติบุคคล แล้วทำให้เรือกลุ่มดังกล่าวหมดขีดความสามารถในการเข้าปล้นยึดเรือเยี่ยงโจรสลัด พร้อมกับผลักดันออกนอกพื้นที่สำคัญต่อไป การปฏิบัตินี้เป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยกฎหมายทางทะเล

http://www.rtncptu.fleetpx.com/rtncptu-news/81-rtncptu-news/230-2010-10-23-19-32-38.html

"Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #3


F-16 VIPER

  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #2

  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #1
  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #2


    U-2 S

  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #3  

  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #1
  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #1


    JAS-39 GRIPEN

  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #3

  • "Cockpit Tour" พาชมห้องนักบินเครื่องบินรบ #2
  • วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

    ข่าวหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด กองทัพเรือ ไล่ล่า สกัดกั้น โจรสลัดเตรียมปล้นเรือสินค้า

    คลิกดูข่าวจากเวบไซต์ของกองทัพเรือ.!
    http://www.rtncptu.fleetpx.com/rtncptu-news/230-2010-10-23-19-32-38.html

    ในวันที่ 23 ต.ค.53 เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับเวลา 13.00 น. ของประเทศไทยขณะที่เรือหลวงสิมิลัน กำลังคุ้มกันเรือสินค้านานาชาติ ขนาดใหญ่ จำนวน 9 ลำ เิดินทางจากภายในอ่าวเอเดนด้านทะเลแดง เพื่อไปส่งที่ปากอ่าวด้านมหาสมุทรอินเดีย ระหว่างการคุ้มกันผ่านพื้นที่สีแดง ซึ่งมีการปล้นยึดเรือจากโจรสลัดอยู่เป็นประจำ.....

    เฮลิคอปเตอร์ และเรือยนต์เร็วของหมู่เรือ ขณะไล่ล่าโจรสลัด

    เรือยนต์เร็วเข้าทำการตรวจค้น

    ข้อมูลในอุปกรณ์นำทาง (GPS) ที่จับยึดได้ แสดงเส้นทางการเดินเรือที่อยู่ในอ่าวเอเดน

    สั่งการให้ทุกคนไปรวมที่ด้านหัวเรือ

    ภายในเรือพบถังน้ำมันจำนวนมาก และหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติมอีกหลายรายการ

    สอบสวน และบันทึกประวัติบุคคล


    วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

    JF-17 Thunder ความพยายามของปากีสถาน (ประมวลภาพและข่าว)



    JF-17 Thunder เครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ขนาดเบา ผลิตโดย Pakistan Aeronautical Complex (PAC) Kamra, Pakistan จากความร่วมมือระหว่างประเทศจีนและปากีสถาน....ขณะนี้ทางปากีสถานได้เริ่มผลิตและนำเข้าประจำการแล้ว....เป็นความพยายามของปาีกีสถาน...เป็นตัวอย่างของการพึ่งพาตนเองของประเทศกำลังพัฒนา...
    http://pac.org.pk/





    ภาพชุด JF-17 Thunder ร่วมงานแอร์โชว์ Farnborough2010


    ขอขอบคุณภาพจาก....Defence Talk.com