หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

สังเกตการณ์ การฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือ บน ร.ล.จักรีนฤเบศร

Niroj Teelek Pornjirawittayakul สวัสดีปีใหม่ 2563 ครับ

วันนี้เราขอระบายประสบการณ์การเดินทางร่วมกับกองทัพเรือ ไปสังเกตการณ์ภารกิจบน ร.ล.จักรีนฤเบศร 5 วัน 4 คืน (21-25 ธันวาคม 2562) ว่ากันตามเนื้อผ้า อะไรควรปรับปรุงก็บอกกันตรงๆ เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้นในภาพรวม

การเดินทางครั้งนี้ เกิดขึ้นเร็วมาก โดยคุณ Wannam Pantip ชวนไป เราก็ใจง่าย ตอบตกลงไปแบบงงๆ ไม่ทันตั้งตัว แต่จริงๆ แล้วตั้งใจออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ก่อนสิ้นปี อยากรู้ว่าทหารเรือใน ร.ล.จักรีนฤเบศร ใช้ชีวิตกันอย่างไร ในพื้นที่จำกัด ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด

ต้องบอกว่าคุ้มค่ามากและถือเป็นเกียรติของชีวิต ที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสติดตามทหารเรือไทย ออกไปปฏิบัติภารกิจกลางทะเลไทย (การฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือ)

ขออธิบายง่ายๆ คือ ภารกิจเพื่อทดสอบความพร้อมของบุคลากร กองเรือ อุปกรณ์ทุกระบบภายในเรือ เพื่อประเมินศักยภาพปัจจุบัน ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงานจริง เมื่อกองทัพต้องออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และเตรียมความพร้อมในยามจำเป็นเร่งด่วนเพื่อรักษาความสงบและอธิปไตยของชาติ (ซึ่งตอนแรกบอกเลยไม่เข้าใจว่าฝึกอะไรกัน)

ภารกิจครั้งนี้ประกอบด้วย
กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ : ร.ล.จักรีนฤเบศร
กองเรือฟริเกตที่ 1 : ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช ร.ล.มกุฎราชกุมาร ร.ล.รัตนโกสินทร์ ร.ล.ตาปี
กองเรือฟริเกตที่ 2 : ร.ล.นเรศวร ร.ล.ตากสิน ร.ล.บางปะกง
กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ : ร.ล.สิมิลัน
อากาศนาวี ฮ.ปราบเรือดำน้ำแบบที่ ๑ ฮ.ปด.๑ (S– 70 B Seahawk)
และฝูงบินกริพเพน และ เครื่องบินเอริอาย ของกองทัพอากาศ (กองบิน7) เข้าร่วมสนับสนุนภารกิจ

***ภาพประกอบและบทความเป็นผลงานของเราจากประสบการณ์ตรง หากผิดพลาดประการใด เราขออภัยและพร้อมแก้ไขในทันที***
=========================
กลับมาที่การเดินทางวันแรก (21.12.62 วันแห่งการเรียนรู้) ออกจากบ้านแต่เช้าไปกับรถ ทร. เพื่อเดินทางไปจุดนัดพบ ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จุดหมายปลายทางคือท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ตรวจสัมภาระก่อนขึ้นเรือเวลาประมาณเที่ยง พี่ๆ ทหาร ทำการชี้แจงกฎระเบียบ วิธีการใช้ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดการเดินทาง มีโอกาสได้เห็นการรวมพลเพื่ออธิบายภารกิจการออกเรือ จากผู้บังคับการเรือ โดยมีนายทหารจากทุกหน่วยร่วมรับฟัง จากนั้นก็พาเดิมชมส่วนต่างๆ ของเรือ เพื่อทำความคุ้นเคย (แต่ก็หลงอยู่ดี 555) เช่น สะพานเดินเรือ (ห้องควบคุมการเดินเรือ) ห้องควบคุมการบิน ดาดฟ้าเรือ ห้องครัว ห้องทำงาน ทางก็จะเล็กๆ แคบๆ หน่อย

15.00 น. ร.ล.จักรีนฤเบศร แล่นออกจากท่า จุกเสม็ด ภารกิจแรกคือการฝึกขึ้นและลงจอดของ อากาศนาวี ฮ.ปราบเรือดำน้ำแบบที่ ๑ ฮ.ปด.๑ (S–70 B Seahawk) ในขณะที่เรือแล่นอยู่กลางทะเล ขึ้นลงปกติว่ายากแล้ว ขึ้นลงบนดาดฟ้าเรือนี่ยากกว่าหลายเท่า ในพื้นที่จำกัด ไหนลมจะแรงอีก แต่ด้วยประสบการณ์และฝีมือของนักบินอากาศนาวีนั้น ทำให้เรามั่นใจได้ว่าทุกภารกิจจะถึงที่หมายสบายผิดกัน Smooth as silk อันนี้ไม่ได้อวยนะ ดูจากภาพเอาละกัน

ช่วงหัวค่ำมีการซ้อมรับเหตุฉุกเฉินบนดาดฟ้าบิน โดยจำลองเหตุเพลิงไหม้ ฮ. และมีคนเจ็บ ก่อนที่เราจะลงมาพักผ่อน

ในตอนกลางคืนยาวไปถึงตอนใกล้รุ่งนั้น มีการฝึกรบผิวน้ำ และฝึกปราบเรือดำน้ำ เวลาซ้อมในเรือก็จะมีประกาศเหมือนในหนัง ไฟในเรือก็จะปิดหมด และทางเดินเปิดไฟสีแดงไว้ พี่ๆ ทหารเรือเค้านอนน้อย แต่นอนนะ (ไปนอนกันตอนไหน เห็นวิ่งไปวิ่งมาทั้งเรือ) ส่วนเราตอนกลางคืน ก็นอนสิครับ ปล่อยพี่ๆ เค้าฝึกกันไป

อาหารมื้อแรกประทับใจมาก แล้วก็เครื่องดื่มบนเรือก็ไม่น้อยหน้ากาแฟร้านดังเลยนะ ลาเต้ คาปูชิโน่ ชาเขียวร้อน นมชมพูเย็น กาแฟเย็น ไม่ธรรมดานะ

บรรยากาศห้องนอนในเรือ ก็จะคล้ายๆ กับในรถไฟ เตียง 2 ชั้น ห้องน้ำก็จะเล็กๆ (มีกลิ่นหน่อยๆ ไม่ได้สะดวกสบายอย่างที่คิด) ดีนะที่เราไม่อ้วน ไม่อย่างนั้น หมดสิทธิเข้าห้องน้ำ ส่วนทางเดินก็จะแคบๆ เป็นเขาวงกต วันแรกๆ ต้องเดินตามกันเป็นแม่เป็ดลูกเป็ดเลย ไม่งั้นหลงแน่ แต่พี่ๆ ทหารใจดี เดินหลงพี่ก็พามาส่งตามห้องต่างๆ ยกเว้นหลงเข้าไปในเขตหวงห้าม พี่เค้าจะพามาส่งบ้านเลย (แฮร่ อันนี้พูดจริงนะไม่ได้พูดเล่น)

ภารกิจวันที่ 2 (22.12.62) ...ตาม​ link ด้านล่าง....
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10215874872573820&id=1506035136
#เรือหลวงจักรีนฤเบศร
#กองทัพเรือ

#การฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีกองเรือ
#หล่อยันเงานักบินอากาศนาวี
#บันทึกริมทาง
=========================
ถาม: ทำไมต้องเป็นต้องเป็นท่าเรือเอกชน บ.ท่าเรือประจวบ?

ตอบ: ท่าเรือเอกชนที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ อยู่กึ่งกลางระหว่างท่าเทียบเรือน้ำลึก จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา ซึ่งสะดวกต่อการปฏิบัติภารกิจและเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพเรือในการออกปฏิบัติการ ที่สำคัญได้รับการสนับสนุนการทดสอบเทียบท่าจาก บ.ท่าเรือประจวบ ไม่คิดค่าใช้จ่ายในการเทียบท่า แถมยังอำนวยความสะดวกให้แก่กองทัพ และประชาชน
=========================
ถาม: ทำไมต้องเปิดไฟสีแดง สีอื่นไม่ได้หรือ ?

ตอบ: เพราะไฟสีขาวเห็นได้ไกลทำให้เรือถูกสังเกตเห็นได้ง่าย และแสงสีแดงที่เปิดภายในเรือ สายตาเราสามารถมองเห็นได้ดีมากกว่าแสงสีอื่น และไม่เป็นเป้าสายตาจากการสังเกตระยะไกลจร้า

Ampai Sirinit >นักเรียนนายเรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น