หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

พิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2562

กองทัพอากาศทำพิธีเปิดการแข่งขันปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปีพ.ศ.2562 ณ สนามใช้อาวุธชัยบาดาลจังหวัดลพบุรี โดยรูปแบบการสาธิตในวันนี้มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับรูปแบบของภารกิจ และเทคโนโลยีการรบทางยุคใหม่ของกองทัพอากาศ ต่อผู้ร่วมงานซึ่งปีนี้กองทัพอากาศได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้ชมการสาธิตการใช้อาวุธจริงในครั้งในพื้นที่ปลอดภัยอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจำนวนแบบของอากาศยานที่เข้าร่วมการสาธิตในวันนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเครื่องบินรบแบบ F-5 E/F กำลังได้รับการปรับปรุงใหม่ และเครื่องบินโจมตี อัลฟ่าเจ็ต ติดภารกิจในต่างประเทศ แต่ด้วยการจัดรูปแบบการสาธิตที่นำเสนอสถานการณ์สมมุติเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีการออกแบบท่าทางการบินที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นคุณลักษณะของอากาศยานแบบต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิด และแต่ละฝูงบินที่เข้าแข่งขันในปีนี้สามารถแสดงการใช้อาวุธได้อย่างแม่นยำ จึงทำให้การแสดงในปีนี้เป็นไปอย่างตื่นเต้นและประทับใจ

ไฮไลท์ของการสาธิตในปีนี้ คือการเปิดตัวการแสดงการใช้อาวุธจริงต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกของเครื่องบินฝึกขั้นสูง T-50 TH โกลเด้นอีเกิ้ล แบใหม่ล่าสุดที่กองทัพอากาศเพิ่งรับเข้าประจำการเมื่อต้นปีจากฝูงบิน 401 จำนวน  2ลำ ทำการทิ้งระเบิดแบบไม่นำวิธี มาร์ค 82 ขนาด 500 ปอนด์ จำนวน 4 ลูก ลงทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ พร้อมทำการยิงกระสุนจริงต่อเป้าหมายจำนวน 250 นัดต่อลำ เข้าเป้าหมายจำลองในทุกตับ พร้อมไปกับการแสดงการใช้อาวุธของฝูงบินรบหลักตั้งแต่ F-16ADF จากฝูงบิน 102 ทำการทิ้งระเบิดมาร์ค 82 จำนวน 4 ลูก F-16A eMLU จากฝูงบิน 403 ทำการทิ้งระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์แบบ GBU-12 ขนาด 500 ปอนด์ จำนวน 2 ลูก และ L-39 Z/ART จากฝูงบิน 411 ทำการยิงจรวด CRV-7 ขนาด 2.75 นิ้ว และปืนกลอากาศขนาด 23 มม. ซึ่งทั้งหมดล้วนลงสู้เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

นอกเหนือไปจากภารกิจการรบ กองทัพอากาศยังนำเสนอภารกิจการช่วยเหลือประชาชนในสภาวะฉุกเฉิน ด้วยการนำส่งทีมแพทย์เพื่อสร้างโรงพยาบาลสนาม โดยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทางยุทธวิธีแบบ EC-725 คาราคัล จากฝูงบิน 203 จำนวน 2 ลำ ที่สามารถสร้างโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ประสพภัยได้ภายในเวลา 10 นาที พร้อมไปกับการแสดงการดับไฟป่าโดยสารเคมีพิเศษที่ทำการปล่อยจาก บ.BT-67 จากฝูงบิน 461 และการดร๊อปสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 จากฝูงบิน 601 /Thaiarmedforce.com
ขอขอบคุณเจ้าของภาพถ่ายทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น