หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

ผู้บัญชาการทหารอากาศ พูดเกี่ยวกับ “T-50TH”

 “T-50TH คือหนึ่งในงานที่ผมภูมิใจที่สุด”
ก่อนจะถึงห้วงเวลาของพิธีส่งมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้กับผู้บัญชาการท่านต่อไป พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ได้ให้โอกาสทีมงาน ThaiArmedForce ได้ตั้งข้อซักถามเป็นการส่งท้ายก่อนสิ้นสุดระยะเวลาปฏิบัติงานกว่า 2 ปี ในฐานะผู้รับผิดชอบสูงสุดของกองทัพอากาศ ที่มีขนาดใหญ่และประวัติความเป็นมาที่ยาวนานที่สุดในกลุ่มชาติอาเซี่ยน ด้วยโอกาสที่มีไม่บ่อยนัก เราได้ถามคำถามถึงการมองย้อนกลับไปถึงห้วงเวลาตั้งแต่รับหน้าที่จนมาถึงวันนื้ สิ่งใด คือ ผลงานที่โดดเด่นและจะอยู่ในความทรงจำของท่าน เมื่อก้าวลงจากตำแหน่งนี้? คำตอบที่ได้ในทันทีคือ “ก็ต้อง T-50TH ซิ !"

ท่านได้อธิบายเพิ่มเติมว่า นี้เป็นโครงการที่ท่านปั้นมากับมือตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการทหารอากาศ จากการมองถึงอนาคตที่จะต้องจัดหาอากาศยานแบบใหม่มาทดแทนเครื่องบินฝึกโจมตีแบบ L-39Z/ART โดยจะต้องเป็นอากาศยานที่มีความเท่าทันเทคโนโลยีการบินยุคใหม่ และมีความคุ้มค่าต่อประเทศชาติมากที่สุด การบริหารโครงการจึงเป็นเรื่องที่ยากมากด้วยรายละเอียดที่ซับซ้อน ที่สำคัญคือ บริษัทผู้ผลิตที่เป็นคู่แข่งหลักในโครงการนี้ทุกรายต้องมีการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ เป็นพิเศษเพื่อให้อากาศยานที่จะได้รับการคัดเลือกมีขีดความสามารถตรงตามความต้องการที่กองทัพอากาศได้กำหนดไว้ทั้งหมด ซึ่งผลที่ออกมาก็คือ T-50 ของ KAI ตอบโจทย์ได้มากที่สุด ซึ่งคุณลักษณะหลายประการของ T-50 ของกองทัพอากาศ มีความเหนือกว่าระบบที่ KAI ติดตั้งใน T-50 รุ่นมาตรฐาน ซึ่ง T-50 ของเกาหลีใต้ในรุ่นต่อๆ มาก็ได้อาศัยรูปแบบจากการพัฒนา T-50TH นำไปใช้งานต่อ ถึงแม้จะเป็นงานที่ยากทั้งคณะทำงานฝ่ายไทยและเกาหลีใต้ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ได้ตรงตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ทั้งหมด และจะเป็นโครงการที่สามารถสร้างคุณประโยชน์ให้กับกองทัพอากาศต่อไปแม้ว่าท่านจะไม่ได้รับผิดชอบในหน้าที่นี้แล้ว

โดยในพิธีรับส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศวันพรุ่งนี้ เครื่องบินแบบ T-50TH จากฝูงบิน 401 กองบิน 4 จะร่วมทำการบินหมู่ 3 เพื่อร่วมเป็นเกียรติแก่พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง และ พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศรินที่จะรับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศท่านต่อไป /ThaiArmedForce.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น