หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

พิธีส่งหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้/ ฝึกผสม ACMEX 2018

Photo: Wassana Nanuam ,Springnews ,77jowo ,robrawnews
ในวันจันทร์ที่ ๑๗ ก.ย.๖๑ เวลา ๑๗๐๐ พลเรือโท สุชา เคี่ยมทองคำ เสนาธิการกองเรือยุทธการ ผู้แทนผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เป็นประธานในพิธีส่ง หมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้ ๒๐๑๘ และฝึกผสม Asean China Maritime Exercise 2018 (ACMEX 2018) ณ บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ
๑. เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๗๐ ปี การจัดตั้งกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี ทางกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี ได้จัดพิธีสวนสนามทางเรือ ณ เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี โดยมี กองทัพเรือมิตรประเทศต่างๆ จำนวน ๔๒ ประเทศ เข้าร่วมเฉลิมฉลอง และมีจำนวน ๑๔ ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ส่งเรือเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือในครั้งนี้ และภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือ กองทัพเรือจะเข้าร่วมการฝึกผสม ASEAN CHINA MARITIME EXERCISE 2018 (ACMEX 2018) ณ เมืองจ้านเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน อีกด้วย
๒. พิธีสวนสนามทางเรือ ณ เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลีภายใต้ชื่อสากลว่า “International.Fleet Review JEJU 2018” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๕ ต.ค.๖๑ ในส่วนของกองทัพเรือได้จัดหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้ ๒๐๑๘ เข้าร่วม โดยมี พลเรือตรี ธวัชชัย ม่วงคำ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ ๒ เป็นผู้บังคับหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้ ๒๐๑๘ มีกำลังทางเรือประกอบด้วยเรือจำนวน ๒ ลำ ได้แก่ เรือหลวงตากสิน (เรือฟริเกต) และเรือหลวงกระบี่ (เรือตรวจการไกลฝั่ง) พร้อมกำลังพลในหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้จำนวนทั้งสิ้น ๓๐๕ นาย เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือ ณ เกาะเจจู สำหรับภารกิจของหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้คือการเข้าร่วมในพิธีสวนสนามทางเรือ และฝึกผสมต่างๆ เพื่อดำรงความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพเรือ กับ กองทัพเรือมิตรประเทศ และเป็นการแสดงความพร้อม และศักยภาพของกองทัพเรือ ให้เป็นที่ประจักษ์กับ กองทัพเรือชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ในส่วนของกิจกรรมที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นในการเดินทางในครั้งนี้ ได้แก่ การสวนสนามทางเรือ การสวนสนามทางบก การเยี่ยมชมเรือรบของชาติต่างๆ การเยี่ยมเมืองท่าต่างๆ การฝึกผสมการปราบเรือดำน้ำ Multinational.Combined.Anti-Submarine Exercise.(CASEX) และการฝึกปฏิบัติการทางเรือกับ กองทัพเรือมิตรประเทศ (Combined Passing Exercise) เป็นต้น
๓. ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือ เรือหลวงตากสินจะเดินทางไปเข้าร่วมการฝึกผสมASEAN CHINA MARITIME EXERCISE 2018 (ACMEX 2018) ระหว่าง ๒๒ – ๒๘ ต.ค.๖๑ ณ เมืองจ้านเจียงสาธารณรัฐประชาชนจีน กับ กองทัพเรือมิตรประเทศ อีกจำนวน ๙ ประเทศ ได้แก่ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศกัมพูชา ประเทศเวียดนาม ประเทศมาเลเซีย ประเทศพม่า ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศอินโดนีเชีย ประเทศบรูไน และประเทศสิงคโปร์ สำหรับการฝึกผสม ACMEX 2018 เป็นการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล โดยมีหัวข้อการฝึกที่สำคัญ ได้แก่ การปฏิบัติในการเข้าพื้นที่เกิดเหตุ การปฏิบัติในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลักษณะกองเรือ (Search and Rescue Screen) การปฏิบัติด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะ การใช้เฮลิคอปเตอร์ (Helo Cross Deck) และการปฏิบัติในการส่งกลับสายแพทย์ (Medical Evacuation)
๔. ในโอกาสที่กองทัพเรือได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือ และการฝึกผสมร่วมกับ กองทัพเรือมิตรประเทศต่างๆ นั้น เป็นการแสดงออกถึงศักยภาพ และความพร้อมของกองทัพเรือ และที่สำคัญคือทำให้เกิดประโยชน์แก่กำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ในสาขาการปฏิบัติการทางเรือต่างๆ การเดินทางไกลในทะเล และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกำลังพลของกองทัพเรือกับกำลังพลของกองทัพเรือมิตรประเทศ ที่เข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน อันจะก่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจในการปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคต


http://www2.fleet.navy.mi.th/frigate2/index.php/main/detail/content_id/217


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น