หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

ผบ.ทอ.ประกาศความพร้อมปฏิบัติงานของเครื่องบินฝึกขั้นสูง T-50 TH

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ประกาศยืนยันถึงความพร้อมปฏิบัติงานของเครื่องบินขับไล่และฝึก แบบที่ 2 (T-50TH) จากบทสัมภาษณ์โดยทีมงาน Thai Armed Force...
ในพิธีรับมอบอากาศยานแบบ T-50 TH เข้าประจำการในวันนี้ (4 เมษายน 2561) ที่อาคารจอดอากาศยาน กองบิน 4 ตาคลี พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามของทีมงาน Thai Armed Force ถึงกำหนดการการนำเครื่องบินขับไล่ฝึก แบบที่ 2 หรือ T-50 TH ว่า อากาศยานทั้ง 4 ลำ ในพิธีวันนี้อยู่ในสถานะที่พร้อมปฏิบัติงานตามภารกิจของฝูงบิน 401 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเครื่องทุกลำผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจรับและนักบินลองเครื่องของกองทัพอากาศอย่างสมบูรณ์แล้ว
ซึ่งกองทัพอากาศพึงพอใจในสมรรถนะของเครื่องบินแบบนี้มาก ทั้งความทันสมัย ความง่ายต่อการซ่อมบำรุง ซึ่งตรงกับความต้องการที่กองทัพอากาศตั้งเอาไว้ทุกข้อ และเป็นเครื่องที่มีความคุ้มค่าเนื่องจากกองทัพอากาศได้ประเมินแล้วว่า T-50 จะมีอายุการใช้งานได้ถึง 30 ปี แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนเครื่องที่มี 4 ลำในเวลานี้จึงอาจจะยังไม่สามารถทำการฝึกศิษย์การบินนักบินพร้อมรบได้ เนื่องจากจำนวนเครื่องที่ยังไม่เพียงพอสำหรับการฝึกตามหลักสูตรของกองทัพอากาศ ซึ่งต้องรอเครื่องที่จัดหามาเพิ่มเติมในเฟสที่ 2 ในปีหน้า ในขณะนี้ T-50 จึงมีภารกิจในการฝึกครูการบินเพิ่มเติม และทำการฝึกการปฏิบัติการทางอากาศ รักษาวัฏภาคความพร้อมรบตามมาตรฐานของกองทัพอากาศ และภายในปีนี้ T-50 ก็จะสามารถเข้าแข่งขันการใช้อาวุธทางอากาศประจำปีได้ทันที
ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวถึงแผนงานจัดหาอากาศยานทดแทนอากาศยานหลายแบบที่เริ่มหมดอายุการใช้งาน พลอากาศเอก จอม ได้กล่าวว่า จากข้อมูลในการตรวจรับ และคุณภาพการผลิตของบริษัทผู้ผลิต ได้พบว่าบริษัทผู้ผลิตของเอเชียนี้ก็มีคุณภาพไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติอื่น และอาจเป็นแนวทางสำหรับการประเมินต่อไปในอนาคต เนื่องจาก T-50 สามารถปรับแต่งให้เป็นเครื่องบินรบได้ทันที จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถมาทดแทนเครื่องที่กำลังหมดอายุ เพราะกองทัพอากาศได้ศึกษาถึงแนวทางการใช้อากาศยานแบบ Common fleet ให้เป็นแบบเดียวกันในแต่ละฝูงบิน ซึ่งจะทำให้ง่ายในการบริหารจัดการ และ การซ่อมบำรุงร่วมกันในหลายๆ ฝูงบินได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น
ในส่วนของการจัดหาอากาศยานแบบใหม่ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กล่าวว่า การจัดหาเป็นเรื่องของงบประมาณเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งเป็นการบริหารจัดการระยะยาว ในตอนนี้จึงให้ความสำคัญกับการรักษาระดับความพร้อมรบของเครื่องที่อยู่มากกว่า เช่นเครื่องมีอยู่ 10 ลำ ระดับที่ต้องทำให้ได้คือต้องมีเครื่องพร้อมใช้งาน 7-8 ลำ ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้ใช้ของที่อยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุดก่อน
ที่มา: ThaiArmedForce.com
--------------------------------------------------
คลิก! เข้าไปรับชม VDO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น