หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

การฝึก HA/DR (Humanitarian Assistance / Disaster Relief) ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๖๑ ในพื้นที่ ทรภ.๓

การฝึกการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ หรือ HA/DR (Humanitarian Assistance / Disaster Relief) ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๖๑ ในพื้นที่ ทรภ.๓

กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ จัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์ สนธิกำลังกับหน่วยต่างๆ ในกองทัพเรือ หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน จัดตั้งหมู่เรือฝึกบรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ โดยมี พลเรือตรี ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ เป็นผู้บังคับหมู่เรือฝึกบรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ เข้าร่วมการฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๑ ระหว่างวันที่ ๑๗ เม.ย. - ๓ พ.ค.๖๑

ซึ่งจะทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเคลื่อนย้าย/อพยพผู้ประสบภัยบนฝั่ง การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ศูนย์อพยพผู้ประสบภัย ศูนย์พักพิงชั่วคราว ในบริเวณพื้นที่บ้านฉัตรไชย ซึ่งการให้ความช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติ หรือ HA/DR (Humanitarian Assistance :HA Disaster Relief: DR) นับได้ว่าเป็นภารกิจที่สำคัญของกองทัพเรือ ที่ต้องดำรงไว้โดยเฉพาะขีดความสามารถในการให้ความช่วยเหลือจากทะเล ซึ่งเป็นขีดความสามารถที่หน่วยงานอื่นไม่สามารถกระทำได้ โดยการฝึก HA/DR เป็นการเน้นย้ำบทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ดังคำกล่าวที่ว่า กองทัพเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน

ที่มา: กองเรือยกพลขึ้นบก และยุทธบริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น