หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

กองทัพบก จัดแสดงสมรรถนะรถถังหลัก VT-4 l 26 ม.ค.61

กองทัพบก เปิดค่ายอดิศร ศูนย์การทหารม้า โชว์เขี้ยวเล็บใหม่ รถถังหลัก VT-4 จากจีน สมรรถนะแล่นอย่างองอาจ ยิงได้แม่นยำ ถือเป็นรถถังที่ทันสมัย และดีที่สุด โดยกองทัพบกได้จัดซื้อจากประเทศจีน ล็อตแรก 28 คัน มูลค่า 4.9 พันล้านบาท เพื่อนำมาทดแทน รถถัง M-41...

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2561 เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการศูนย์การทหารม้า จังหวัดสระบุรี พล.ต.ศักดา ศิริรัตน์ รองเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก พร้อมด้วย พล.ต.วันชาติ ผลไพบูลย์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า (ผบ.ศม.) นำสื่อมวลชนเข้ารับชมการทดสอบสมรรถนะของรถถัง VT-4 ของกองทัพบก จำนวน 6 คัน ที่จัดซื้อจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเป็นทางการ ตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการเปิดเผยข้อมูลและสมรรถนะของรถถัง โดยมีการแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 ประกอบด้วย การขับเคลื่อนด้วยความเร็วตามเส้นทาง การข้ามสิ่งกีดขวาง การข้ามคูดักรถถัง การเคลื่อนที่ในสภาพพื้นที่ลาดชัน การเคลื่อนที่ข้ามเครื่องกีดขวางทางสูง การลุยข้ามน้ำลึก อำนาจการยิง และการแสดงสมรรถนะด้านการเอาตัวรอด และระบบพิเศษ
จากนั้นพล.ต.วันชาติ ผลไพบูลย์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า เแถลงข่าวเปิดตัวรถถังแบบ VT-4 และทำการทดสอบสมรรถนะของตัวรถถัง ซึ่งทางกองทัพบกได้สั่งซื้อมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 28 คัน วงเงิน 4.9 พันล้านบาท เพื่อนำมาแทนรถถัง เอ็ม 41 ที่เก่าล้าสมัย ซึ่งใช้งานมากว่า 50 ปี จากนั้นได้นำคณะสื่อมวลชนได้ลงพื้นที่ ชมสาธิตการปฏิบัติงานภาคสนามจริง ของตัวรถถัง VT-4 ในการ ยิงกระสุนสู่เป้าหมาย และการเคลื่อนตัว
พล.ต.วันชาติ เผยว่า หลังจากการสาธิตของตัวรถถังแบบ VT-4 นั้น ถือว่าผ่านเกณ์มาตรฐานตามลำดับ ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ทางเราได้นำชุดฝึกไปฝึกที่ประเทศจีน 4 เดือน จากนั้นก็มาขยายผลให้กับตามหน่วยทหารม้าที่สระบุรี และกองพลทหารม้าที่ 2 รวม 2 เดือน ซึ่งมองในภาพรวมแล้วถือว่าเป็นไปตามแผนที่กองทัพวางไว้และน่าพอใจ ส่วนอุปกรณ์การทันสมัยของตัวรถถังแบบ VT-4 นั้น ถือว่า เมื่อนำมาใช้ในประเทศไทยได้ตามปกติเพราะภูมิประเทศจีนคล้ายกับประเทศไทย และการฝึกสาธิตในวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะทางเราใช้ชุดนักเรียนของหน่วยที่รับการเรียนมาปฏิบัติจริงทั้งหมด
ส่วนรถถังแบบ VT-4 เป็นรถถังหลักรุ่นล่าสุด ซึ่งได้รวมเทคโนโลยี่ที่ทันสมัยที่สุด ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ให้ตอบสนองความท้าทายในสงครามที่ใช้ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีเป็นหลัก ซึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นและทันสมัยของรถถังแบบ VT-4 จะอยู่ที่ตัวรถและป้อมปืนที่สร้างด้วยแผ่นเกราะใช้เทคโนโลยีทันสมัยล่าสุดเป็นเกราะแบบผสม (composite armor) และเกราะปฏิกิริยา (Reactive Armor) ซึ่งเป็นเกราะที่มีขีดความสามารถใช้ในการป้องกันและลดอันตรายจากกระสุนระเบิด กระสุนเจาะเกราะและจรวดต่อสู้รถถัง ระบบเครื่องควบคุมการยิงของรถถัง VT-4 ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์คำนวณการยิงแบบดิจิตอล กล้องเล็งแบบตรวจจับรังสีความร้อน หาระยะเป้าหมายด้วยแสงเลเซอร์ ระบบติดตามเป้าหมายอัตโนมัติ ระบบตรวจการณ์ค้นหาเป้าหมายในรอบตัว (Hunter killer) และระบบการรักษาการทรงตัวของปืนใหญ่รถถัง (Stabilizer)
ส่วนระบบอาวุธ รถถัง VT-4 ประกอบด้วย ปืนใหญ่รถถังขนาด 125 มม. ลำกล้องเรียบ บรรจุกระสุนแบบอัตโนมัต อัตรากระสุนในรถถัง 38 นัด (Basic loab) โดยมีกระสุนบรรจุอยู่ในรางบรรจุกระสุนอัตโนมัติ พร้อมยิง 22 นัด ความเร็วในการบรรจุ 8 นัด /นาที มีกระสุนที่เลือกใช้งาน 4 แบบ คือ กระสุน ระเบิด (He) กระสุนระเบิดต่อสู่รถถัง (Heat) กระสุนเจาะเกราะสลัดครอบทิ้ง (Apfsds) และกระสุนจรวดนำวิถีด้วยเลเซอร์ (laser Guided Missile) ปืนกลรวมแกนขนาด 7.62 มม. และปืนกลต่อสู้อากาศยานขนาด 12.7 มม. ที่ควบคุมการยิงด้วยระบบรีโมตคอนโทรลจากในรถ เครื่องยิงลูกระเบิดควัน ขนาด 76 มม. ลูกระเบิดควัน 8 ท่อยิง ระเบิดสังหาร 4 ท่อยิง

ขณะที่ระบบการแจ้งเตือนป้องกันภัยให้รถถัง ประกอบด้วย ระบบเตือนภัยเมื่อถูกจับด้วยแสงเลเซอร์ (Laser warning system) อุปกรณ์ตรวจวัด นชค. (Collective Nbc) ระบบบอกตำแหน่งนำทาง (Positioning and navigatiomdevices) ระบบพิสูจน์ฝ่าย ( Friend–or–Foe ldentihcationsystem) สำหรับอุปการณ์เสริมขีดความสามารถพิเศษของรถคืออุปกรณ์ลุยข้ามน้ำลึกที่มีประจำทุกคัน
ส่วนคุณลักษณะเฉพาะรถถังหลัก VT-4 ทั่วไป น้ำหนักพร้อมรบ 52 ตัน พลประจำ 3 นาย ความยาวปืน (ชี้ไปด้านหน้า) 10.10 ม. ความกว้าง 3.50 ม. ความสูง 2.40 ม. ความเร็ว 70 กม./ชม. ความเร็วเฉลี่ยในภูมิประเทศ 35 ถึง 40 กม/ชม. ระยะปฏิบัติการ 500 กม. ปีนลาดชันได้สูงสุด 60 เปอร์เซ็นต์ ข้ามคูกว้าง 2.7 ม. ข้ามเครื่องกีดขวาง สูงสุด 0.85 ม. และ ลุยน้ำลึก 4 - 5 ม. เครื่องยนต์ดีเซลพร้อมเครื่องเพิ่มไอดี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ควบคุมด้วยไฟฟ้า ขนาด 1,200 แรงม้า
https://www.thairath.co.th/content/1187535
-----------------------------------------------------------------------------------

วันที่ 26 ม.ค.61 ที่ ค่ายอดิศร จ. สระบุรี  เมื่อเวลา 10.00 น. ศูนย์การทหารม้า (ศม.) ได้จัดแสดงสมรรถนะรถถังจีน VT-4 ที่กองทัพบกไทยจัดซื้อเข้าประจำการ ให้สื่อมวลชนรับชม โดยมี พล.ต.ศักดา ศิริรัตน์ รองเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก (สพ.ทบ.) ตัวแทนผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี

กองทัพบกนำรถถังหลัก VT-4 ที่จัดหาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธิตสมรรถนะ...VT-4 มีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดของโลก คือการติดตั้งระบบล็อคเป้า...ระบบ IFF ที่สามารถระบุตัวตนของฝ่ายตรงข้ามได้ โดยที่ไม่ต้องให้พลยิงเป็นคนกำหนดเอง ติดตามได้จากรายงานพิเศษ...
-----------------------------------------------------------------------------------

-----------------------------------------------------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น