หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

ภาพ เรือหลวงนราธิวาส (512) ฝ่าคลื่น...ฝืนลม

ฝ่าคลื่น...ฝืนลม

เป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย หลายคนชอบพูดว่าเป็นทหารสบายจะตาย สวัสดิการก็มี แฟลตก็มี โตๆ ไปก็มีบ้านตำแหน่ง แต่ใครเล่าจะรู้ ว่าสิ่งที่คุณเห็น กับสิ่งที่เราเป็น มันแตกต่างกัน

เราเก่งกว่าท่านหรือเปล่า คำตอบ คือ "ไม่ใช่" แต่เราถูกฝึกมาให้อดทนทำงานในสภาพที่เกินกว่าคนปกติจะอยากทำ ภายใต้ค่าตอบแทนไม่มาก กับความกดดันที่ไม่ได้มาจากเจ้านาย แต่มาจาก ศักดิ์ศรีของบรรพบุรษทหารเรือที่สร้างไว้ และ ความปลอดภัยของประชาชน

ครั้งหนึ่ง...กองทัพเรือ เคยส่งเรือไปปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ไกลถึงตะวันออกกลาง ในชื่อ หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังผสมนานาชาติทางเรือ (Combined Maritime Force : CMF) และยังเคยได้รับเกียรติให้เป็นผู้บังคับบังคับชา และฝ่ายอำนวยการของ CTF151 Anti Piracy Task Force หน่วยลูกของ CMF มาแล้ว ในพิ้นที่อ่าวเอเดน หลายคนยังไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องไปไกลถึงเพียงนั้น นั่นไม่ใช่ทะเลของเรา

เราไปเพื่อจะบอกว่าเราไปได้ แค่นั้นหรือ ไม่ใช่หรอกครับ เราไปทำไม เพราะที่นั่น มีเรือพาณิชย์สัญญาติไทยเดินทางผ่าน เรือประมงที่ได้รับอนุญาตให้ไปทำประมงในมหาสมุทรอินเดีย และได้รับภัยคุกคามจสกโจรสลัด คนเหล่านี้ทำอาชีพสุจริต และไม่จำเป็นต้องเสี่ยงชีวิตจากมนุษย์ เพราะแค่เสี่ยงกับธรรมชาติก็สาหัสแล้ว เพราะเหตุนี้เราจึงไป

เราตั้งหมู่เรือฯ ออกลาดตระเวนครั้งละ 15 วันต่อเนื่อง ไม่เห็นแผ่นดิน เคียงคู่ไปกับเรือพาณิชย์เหล่านั้น มิใช่เพื่อรักษาประโยชน์ของบริษัทเดินเรือ แต่เพือให้คนประจำเรือที่เป็นคนไทย ได้อุ่นใจ เมื่อเห็นเรือหลวงชูธงราชนาวีเคียงข้าง ถ้าถามคนที่เคยผ่านพื้นที่มา เค้าน่าจะตอบได้ดี ว่าเค้าอุ่นใจหรือไม่ และส่วนหนึ่งของสินค้าที่เราใช้ น้ำมันที่เราเติม มาจากเส้นทางนี้ ที่พี่น้องชาวเรือพาณิชย์นาวีเสี่ยงภัยเอามาส่งท่าน และ กองทัพเรือเองก็มีส่วนร่วมเล็กๆ

วันนี้หากท่านติดตามข่าว จะเห็นว่า ภัยคุกคาทจากโจรสลัดกลับมาอีกครั้ง กองทัพเรือเองไม่ได้นิ่งนอนใจ เรายังมีความพยายามที่จะขอรัฐบาล ไปทำหน้าที่ที่พวกเราถูกฝึกมา อีกครั้งซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ที่อยู่เหนือกองทัพเรือขึ้นไปว่าจะอนุมัติหรือไม่นั่นเอง

อีกหนึ่งความภูมิใจเล็กๆ ของเหล่าราชนาวี
ภาพ : ร.ล.นราธิวาส ขณะเดินทาง และ ขณะรับน้ำมันเชื้อเพลิงจาก ร.ล.สิมิลัน ในสภาวะทะเล ระดับ 5-6
ขอขอบคุณภาพจาก ผบ.ร.ล.สู้ไพรินทร์ (ต้นหน ร.ล.นราธิวาส ในขณะนั้น)

ที่มา: Navy For Life

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น