หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

ศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยกองทัพเรือ โดยเรือหลวงอ่างทอง ปฏิบัติการ "ครัวลอยน้ำ อาหารลอยฟ้า"

11 พ.ย.2560 เวลา 12.15 น. ศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยกองทัพเรือ โดยเรือหลวงอ่างทอง (LPD 791) ประกอบอาหารบนเรือ ซึ่งลอยลำอยู่กลางทะเล ส่งอากาศยาน EC 645 T2 สองลำ พร้อมสายแพทย์ เพื่อปฏิบัติการ "ครัวลอยน้ำ อาหารลอยฟ้า" เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพืันที่ หมู่ 7 ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช รวมผู้ประสบภัย 107 ครัวเรือน/จำนวน 300 คน สถานการณ์ติดเกาะ.. / ที่มา: โอ๋ บ้านฉางสมาคมคนบ้าเครื่องบิน
*ฮ.ตระกูล EC.. ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เฮลิคอปเตอร์ที่ทางกองทัพ ได้นำไปปฏิบัติการ ในยุทธการช่วยน้ำท่วมใต้ ในส่วนของกองทัพเรือ ใช้ EC 645 T2 ส่วนกองทัพอากาศ ใช้ EC-725
กองทัพอากาศ ใช้ เฮลิคอปเตอร์ EC-725 บินเข้าพื้นที่เป้าหมายเพื่อทำหน้าที่ในการลำเลียง และส่งถุงยังชีพ โดยยึดขั้นตอนของการปฏิบัติในการส่งถุงยังชีพ
1. เมื่ออากาศยานเข้าถึงพื้นที่เป้าหมายซึ่งเป็นบริเวณน้ำท่วม นักบินจะทำการบินลอยตัวในระยะความสูงประมาณ 150 ฟุต
2.เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต (PJ-Pararescue Jumper จำนวน 1 นาย จะโรยตัวโดยใช้ระบบรอกช่วยชีวิต (HOIST) ลงสู่พื้นที่น้ำ ลงบนเรือจากกองบิน 7 ที่รอรับอยู่ด้านล่าง เพื่อเตรียมรับถุงยังชีพจากอากาศยาน
3.จากนั้นระบบรอกช่วยชีวิต (HOIST) จะถูกดึงขึ้นไปเพื่อนำถุงยังชีพลงมา (จำนวน 5 เที่ยว)
4.เมื่อถุงยังชีพลงมาถึงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต (PJ) จะทำการปลดถุงยังชีพใส่บนเรือ
5.จากนั้นเจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต (PJ) จะกลับขึ้นอากาศยานทางระบบรอกช่วยชีวิต (HOIST) และเจ้าหน้าที่กองบิน 7 จะนำถุงยังชีพทั้งหมดลำเลียงทางเรือ เพื่อส่งให้ประชาชนผู้ประสบภัยต่อไป / ที่มา: Wassana Nanuam
*9 มกราคม 2560 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศได้ส่ง เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและช่วยชีวิตแบบ EC725 จากฝูงบิน 203 กองบิน 2 ซึ่งเป็น ฮ.ลำใหม่สุดของกองทัพอากาศลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ (ศบภ.ทอ) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และยังคงมีฝนตกหนักในบางพื้นที่อยู่ในขณะนี้นั่น โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2560 กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 จากฝูงบิน 601 กองบิน 6 ขนอุปกรณ์และกำลังพล ไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และในวันนี้ (9 มกราคม 2560) กองทัพอากาศได้ส่ง เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและช่วยชีวิตแบบ EC725 ลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย

ผบ.ทอ. กล่าวว่า ส่วนเรื่องของปริมาณฝนที่ยังตกอยู่นั่น คาดว่าอาจจะมีฝนตกไปจนถึงวันที่ 14 มกราคม 2560 ทั้งนี้ได้มีการนำเครื่องบินแบบ DA-42 และเครื่องบินแบบ AU-23A ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทำการลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ เพื่อตรวจสอบ ยืนยัน และเห็นภาพพื้นที่น้ำท่วมชัดเจนใกล้เวลาจริง 
อนึ่งในวันพุธที่ 11 มกราคม 2560 นี้ กองทัพอากาศจะดำเนินการจัดลำเลียงกำลังพล รวมทั้งอุปกรณ์ และเรือท้องแบน เข้าไปการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ จ. สุราษฎร์ธานีเป็นการเพิ่มเติม

" ทั้งนี้ กองทัพอากาศยืนยันจะมุ่งมั่นบูรณาการ การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องในพื้นที่เต็มความสามารถ อย่างรวดเร็ว ด้วยกำลังพล เครื่องมือที่เป็นอากาศยาน ตามนโยบายของรัฐบาล" พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ.กล่าว. / ที่มา: รัชต์ รัตนวิจารณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น