หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กองทัพเรือจัดพิธีรับมอบเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงชุดใหม่ จำนวน 5 เครื่อง เข้าประจำการ

วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2559) เวลา 13.20 น. พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีรับมอบเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงชุดใหม่ จำนวน 5 เครื่อง (เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ EC645 T2) เข้าประจำการในกองทัพเรือ ณ โรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ ฝูงบิน 2 หน่วยบินเรือหลวงจักรีนฤเบศร กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง
กองทัพเรือ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายกับบริษัท แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ จำกัด สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ EC645 T2 จำนวน 5 เครื่อง เพื่อใช้ในภารกิจลำเลียงทางอากาศ สนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือและกำลังนาวิกโยธิน รวมถึงการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและบนบก ตลอดจนการส่งกลับสายแพทย์ มีอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและผู้ประสบภัยในทะเลรวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเรือสู่บก โดยสามารถขึ้น - ลง ได้บนเรือของกองทุกลำที่มีลานจอดอากาศยาน
เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ EC645 T2 มีคุณลักษณะที่สำคัญ คือ เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ 2 เครื่องยนต์ กำลัง 1,788 แรงม้า มีความกว้าง 7.86 เมตร ยาว 13.63 เมตร สูง 3.1 เมตร น้ำหนักตัวเปล่า 2.385 กิโลกรัม น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 3,700 กิโลกรัม ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 150 นอต (270 กม./ชม.) เพดานบินสูงสุด 20,000 ฟุต ระยะบินไกลสุด 648 กิโลเมตร ติดตั้งระบบอาวุธ ปืนกลขนาด 7.62 มิลลิเมตรจำนวน 2 กระบอก โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารสูงสุด 8 คน
ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ EC645 T2 นับได้ว่าเป็นของเฮลิคอปเตอร์ขนาดเบาที่ได้รับการอัพเกรดระบบส่งกำลัง (เกียร์) ใหม่และใช้โรเตอร์หางแบบหุ้มเฟเนสตรอน (Fenestron) ที่เพิ่มความปลอดภัยในการลงจอดและขณะบิน ลดความดังของเสียงและการสั่นสะเทือน สำหรับในส่วนของห้องนักบิน เป็นรูปแบบระบบดิจิตอลทั้งหมด สามารถเข้ากับระบบกล้อง Night Vision Goggle สามารถออกปฏิบัติการในเวลากลางคืน พร้อมระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม ระบบหาพิกัด - ชี้เป้าด้วยเลเซอร์ และระบบดิสเพลย์อินฟราเรด - อิเล็กโทรออปติกส์ และระบบแจ้งเตือนสำหรับนักบิน ทำให้สามารถปฏิบัติการในทะเลได้
ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ ทั้ง 5 เครื่องนี้จะเข้าประจำการในฝูงบิน 202 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ
กองประชาสัมพันธ์สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
Cr.ช่างภาพ กร.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น