หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

T-84 OPLOT M - Royal Thai Army

ทัศนะของ Sukasom Hiranphan เกี่ยวกับ รถถังหลัก OPLOT ของกองทัพบกไทย ..

NEW BEAST ON THE BLOCK

เมื่อวานได้สำรวจ T-84 OPLOT M อย่างใกล้ชิด ด้วยอุปกรณ์และองค์ประกอบต่างๆ ของตัวรถ ผมถือได้เลยว่า นี่คือรถถังหลักที่ดีที่สุดในอาเซี่ยน ทั้งระบบปืนที่คาลิเบอร์มากที่สุด เปลี่ยนไปยิงลูกจรวดได้ในกระบอกเดียวกัน อุปกรณ์ป้องกันรถจากการถูกยิงด้วย คจตถ.ที่ครบเครื่อง เกราะ ERA 3 ชั้น ! ฯลฯ
แต่ก็ยังมีจุดแหม่งๆในหลายที่ ว่าถึงเวลารบจริงแล้ว เจ้าอุปกรณ์ทั้งหลายที่มายำรวมกันจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน แม้ว่าจะสามารถลดพลประจำรถจาก 4 นาย เหลือ 3 นาย เพราะใช้ระบบโหลดกระสุนอัตโนมัติ แต่ด้วยความคับแคบของตัวป้อม ที่เมื่อมาเทียบกับ M60A3 ด้วยแล้ว OPLOT M เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด ด้วยสารพัดอุปกรณ์แจ้งเตือน ของระบบป้องกันแบบ soft kill ที่อัดกันอยู่ กำลังพล 2 นาย ในป้อมจะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดในเวลาคับขันได้แค่ไหน ก่อนจะเลือกใช้ระบบป้องกันที่เหมาะสมกับสถานะการณ์ ไม่นับว่าระบบดาต้าลิงค์จะมีรึเปล่าก็ยังไม่รู้ ? เพราะสนามรบยุคใหม่ถ้าวิ่งเข้าไปรบแบบดุ่ยๆ ไม่คุยกับเพื่อนๆ หน่วยอื่นก็มีแต่ตายเดี่ยวแน่นอน 
การออกแบบรูปทรงภายนอกนั้นดูล้ำพอตัวกับความเป็น MBT ยุค 2000 แต่ถ้าดูความเนี๊ยบของชิ้นงาน ต้องบอกว่าชวนสยอง พอๆ กับ BTR ที่มาจากยูเครนเหมือนกัน แต่นั้นก็เป็นแค่องค์ประกอบภายนอก ต้องรอดูการใช้งานภาคสนามกันอีก ซึ่งหลักนิยมของอาวุธค่ายอดีตโซเวียต ต่างๆ ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ใช้เท่าไหร่

แต่อย่างไรก็เถอะ วันนี้ผมว่ายังดีที่รถถังหลักแบบใหม่ของเรา มาจากยูเครน ไม่ใช่เกาหลีใต้!

ที่มา: Sukasom Hiranphan

11 ความคิดเห็น:

  1. แล้ว Leopard 2SG กับ Leopard Revolution ของ Singapore กับ Indonesia ละครับ T ^ T

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเทียบเฉพาะรถถัง และเทียบเฉพาะประเทศที่มีพรมแดนทางบกติดกันกับเรา ถือได้ว่าเราไร้เทียมทานครับ

      สิงค์โปร์กับอินโดไม่ต้องไปเทียบหรอกครับ ไม่ใช่คู่ต่อสู้

      ลบ
    2. It is actually OPLOT-T as the engine has been upgraded and it is better than the Leo of Singapore from what experts say it is said to be the best tank in SE Asia currently if you look at the link it has complete specification of the OPLOT but the Thai OPLOT has the 1,500hp engine https://thaimilitaryandasianregion.wordpress.com/2015/09/27/the-ukrainian-t-84-oplot-main-battle-tank-full-specification-of-tank/

      ลบ
  2. ผมว่ามันคือการ เอารถดีไซน์เก่าๆ มายำ แปะๆอุปกรณ์ลงไป จากต่างที่ บูรณาการ ไม่สมดุล ครับ เพื่อให้สเป็กมันดูดี สามารถแข่งกับคู่แข่งในกระดาษได้ เอาเถอะครับยังไงสงครามรถถังคงไม่เกิดง่ายๆในไทย อย่างมากก็แค่ยิงปืนใหญ่ ใส่กัน ตามชายแดนยังไงซะรถคันนี้ก็ยังมีสเป็กที่น่ากลัว สำหรับศัตรูแน่นอน ขอแค่มันยังวิ่งให้เห็นได้ อย่าไปเทียบกับรุ่นอื่นเลย ซื้อมาแล้ว ใช้ให้เป็นซ่อมให้ได้ คงสภาพให้นานก็พอ

    ตอบลบ
  3. อีกประเด็นผมไม่ทราบดีลที่เกาหลีใต้เสนอมา ว่าเป็นรถถังK1A1ดั้งเดิม เปิดสายการผลิตใหม่ หรือว่าเป็นรถมือสองปรับปรุงใหม่ หรือ ว่าเป็น K1ใหม่ไทยอิดิชั่น ในระดับ A2 ก็เลยประเมินว่ามันดีหรือด้อยกว่า oplot อย่างไร รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีว่าระดับไหน ราคามันคุ้มค่ากับดีลหรือไม่ แต่ไม่เข้าใจ ทำไม Oplot ถึงดีกว่า รถถังจากเกาหลี ?? ที่ว่าดีใจมาจากยูเครน ไม่ใช่เกาหลีใต้ แต่สำหรับผมแค่ดีใจที่มันไม่ใช่รถถังจีน

    ตอบลบ
  4. ใด้รถถังมาก็ดีแล้วครับกองทัพคิดว่าเหมาะสมผมก็เห็นด้วย
    ผมว่าดีกว่ารถถังเก่าเรานะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ17 ธันวาคม 2557 เวลา 22:34

    ดีแล้ว ครับ ปรับตัวเข้าหา มัน รับรอง จะเป็น เครื่องจักร ที่ดีสุด สำหรับชาติ เรา...ไม่ต้อง ไปโหยหา ในสิ่ง ที่ ไม่มี...ใช้ของสิ่ง ที่มี ให้ได้ ปรธโยชน์ สูงสุด....

    ตอบลบ
  6. เห็นเขาว่า มันมีเกราะระเบิดทำลายกระสุนเจาะเกราะใด้ กับ ยิงจรวจต่อสู้รถถังทางกระบอกบืน 155 ม ม ใด้ และ ยังใช้เป็นบืนใหญ่อัตราจรใด้ด้วย ยังวิ่งเร็จอีกต่างหาก จริงใหมครับ ถ้าจริงก็ถือว่าสุดยอดใช้ใด้

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2558 เวลา 07:15

    เปิดสายการผลิตในบ้านเราเลยครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2558 เวลา 07:12

    ตอนวิ่งมันกระตุกเหมือนรถถังสมัยเก่าๆT-54/55 และยูเครนจะส่งให้ได้ครบหรือเปล่า

    ตอบลบ
  9. ในใจอยากได้k1a1ครับเพราะเป็นระบบนาโต้ การจัดกำลังพลต่อรถถังหนึ่งคันก็คือ4นาย เหมือนm60a3และm48a5ที่เรามี

    ตอบลบ