หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ระบบอำนวยการรบ 9LV ของซาบ กับ เรือหลวงจักรีนฤเบศร

คุณรู้หรือไม่ว่า: เรือหลวงจักรีนฤเบศรได้มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรับข้อมูลจากซาบ 340 เครื่องบินที่มีระบบเรดาร์แจ้งเตือนล่วงหน้า และสามารถติดต่อกับเครื่องบินขับไล่กริเพนทุกลำของกองทัพอากาศไทย สิ่งเหล่านี้ถูกทำให้เป็นไปได้โดยการบูรณาการระบบสั่งการและควบคุม (ACCS) กับ 9LV ระบบอำนวยการรบ (CMS) ในแบบที่เรือสามารถเป็นจุดสั่งการในพื้นที่ไปยังเครื่องบินและอุปกรณ์ทางอากาศอื่นๆ
เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นตัวอย่างล่าสุดของความสามารถในการเชื่อมต่อปฏิบัติการที่่โดดเด่นระหว่าง กองทัพอากาศไทย และกองทัพเรือ ผ่านระบบเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูล (Data link) และระบบสั่งการของซาบ หลังจากการทดสอบการยอมรับทางทะเล (ฺSAT) ที่ประสบความสำเร็จไปด้วยดี ปัจจุบันเรือหลวงได้ทำการบูรณาการ Link E และ Link GADLS เข้าไว้ด้วยกัน อันเป็นการทำให้กองทัพเรือสามารถรับข้อมูลจากซาบ 340 เครื่องบินที่มีระบบเรดาร์แจ้งเตือนล่วงหน้าและการควบคุม (AEW&C) ของกองทัพอากาศไทย และสามารถติดต่อกับเครื่องบินขับไล่กริเพนทุกลำของกองทัพอากาศไทยได้อีกด้วย
มีไม่กี่ประเทศบนโลกนี้ที่มีความสามารถในการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกันระหว่างกองทัพอากาศและกองทัพเรือ ซาบมีความภาคภูมิใจที่จะได้อำนวยความสะดวกในเรื่องดังกล่าวให้กับกองทัพไทย บางส่วนจากแอพพลิเคชั่นที่มากมายสำหรับความสามารถนี้ คือ การขยายพิสัยของอาวุธและเซนเซอร์ของเรือ ความเป็นไปได้ในการสั่งการเครื่องบินขับไล่ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามในพื้นที่ใกล้กับทะเลอย่างเหมาะสม หรือการเพิ่มการปกป้องกองทัพอย่างมีนัยสำคัญ
การทดสอบความสามารถในการทำงานร่วมกันที่ติดตั้งบนเรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นผลมาจากการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพระหว่างกองทัพเรือไทย กองทัพอากาศไทย ซาบ และเอวิเอ แซทคอม นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงถึงความสำคัญของเอวิเอ แซทคอม พันธมิตรทางธุรกิจในท้องถิ่นของซาบ ซึ่งได้ประสานงานระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อรับรองว่าทุกรายละเอียดในการเตรียมการทดสอบที่มีความซับซ้อนนี้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเปิดตัวล่าสุดของ "TIRA CMS"

เมื่อไม่นานมานี้ เอวิเอ แซทคอม พันธมิตรทางธุรกิจในประเทศของซาบได้เปิดตัว TIRA ระบบอำนวยการรบในประเทศ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างซาบกับเอวิเอ แซทคอม

Mr.Dan Enstedt กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานฝ่ายบริหารของซาบ เอเซียแปซิฟิค กล่าวว่า "การเปิดตัวในวันนี้เป็นส่วนที่สำคัญยิ่งในงานของซาบ โดยเป็นการรับรองให้มั่นใจได้ว่า ประเทศไทยสามารถไว้วางใจได้ในผลิตภัณฑ์และบริการที่เราส่งมอบให้กับกองทัพไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทัพเรือไทย เป็นความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของซาบที่จะรับประกันว่าความไว้วางใจที่ประเทศไทยมีให้ซาบและสวีเดน เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของประเทศไทย และซาบจะยังคงให้บริการอันมีคุณค่ากับประเทศไทยต่อเนื่องต่อไปในระยะยาว"
การเปิดตัวล่าสุดของ TIRA CMS โดยพันธมิตรทางธุรกิจในท้องถิ่นของซาบ เป็นผลมาจากการที่ซาบมุ่งให้ความสำคัญต่อข้อมูลในท้องถิ่น และการสร้างฐานที่มั่นภายในประเทศ ซึ่งซาบมีลูกค้าที่สำคัญมากที่สุดและทรงคุณค่ามากที่สุด

หัวใจหลักของระบบ AVIA (TIRA) มาจากตระกูลซาบ 9LV ซึ่งเป็นการรับประกันว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีความเสถียร เอวิเอ แซทคอม ได้พัฒนาความสามารถในการวางระบบและการบูรณาการระบบอำนวยการรบสำหรับแพลตฟอร์มขนาดเล็กถึงกลาง ในขณะที่ซาบจะยังคงดูแลในการจัดการกับความต้องการแพลตฟอร์มในขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ในการสร้างระบบ TIRA ซาบและเอวิเอ ได้นำทรัพยากรภายในประเทศมารวมกันไว้ ซึ่งประกอบด้วยความสามารถและผลิตภัณฑ์ โดยเป็นการเปิดโอกาสอันเป็นพิเศษสำหรับกองทัพเรือไทย ในการทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงเรือของกองทัพเรือให้มีความทันสมัย

ที่มา: Saab Thailand

2 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดครับกองทัพเรือไทย

    ตอบลบ
  2. เรือชุดเรือหลวงนเรศวร กับ F-16 ที่เข้ารับการปรับปรุงเชื่อมต่อแบบนี้ได้ไหมครับ

    ตอบลบ