หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กริพเพนไทย ก้าวที่ไกลไปสู่อนาคต


เมื่อกองทัพอากาศไทยลงนามในสัญญาจัดหากริพเพนมาเป็นเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์แบบใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2008 พวกเขาลงนามในสัญญาที่มากกว่าการจัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบ F-5 ที่กำลังจะปลดประจำการ

องค์ประกอบที่สมบูรณ์

สัญญาในการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพอากาศไทยประกอบไปด้วย:

  • กริพเพนรุ่นสองที่นั่งจำนวน 4 ลำและกริพเพนรุ่นที่นั่งเดี่ยวจำนวน 2 ลำ รวมถึงอุปกรณ์สนับสนุนและการบริการ
  • เครื่องบินซาบ 340บี (Saab 340B) ซึ่งติดตั้งระบบเรดาร์แจ้งเดือนล่วงหน้าแบบอีรี่อาย (ERIEYE) จำนวน 1 ลำ
  • เครื่องบินซาบ 340บีสำหรับการฝึกและลำเลียงจำนวน 1 ลำ
  • ระบบควบคุมและสั่งการแบบบูรณาการณ์
  • ระบบเครือข่ายการส่งข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Datalink)

ทั้งระบบนี้เป็นระบบทวีกำลังรบซึ่งรวม เครื่องบินรบ ระบบตรวจจับ ระบบควบคุมและสั่งการ และระบบสื่อสาร ทั้งระบบจะทำให้กองทัพอากาศไทยมีศักยภาพด้านการป้องกันภัยทางอากาศที่เหนือกว่า พร้อมกับความสามารถในการบูรณาการณ์กับโครงสร้างพื้นฐานทั้งในปัจจุบันและอนาคต สิ่งนี้เป็นก้าวแรกไปสู่กองทัพอากาศไทยที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และเป็นกองทัพอากาศที่ปฏิบัติการด้วยหลักการสงครามเครือข่าย (Network Centric)


ภาพ: นักบินไทยที่ฐานทัพอากาศของกองทัพอากาศสวีเดนใน Såtenäs ประเทศสวีเดน ซึ่งกำลังเข้ารับการฝึกกับกริพเพน ภาพโดย: Gustav Gul F7

การฝึกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดหา

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา สวีเดนรับหน้าที่ฝึกนักบินและช่างเทคนิคแบบครบวงจร นักบินไทยจะทำการฝึก ณ ฐานทัพอากาศของกองทัพอากาศสวีเดนใน Såtenäs ในแบบเดียวกับที่นักบินกริพเพนจากสวีเดน สาธารณรัฐเช็ค และฮังการีทำการฝึก

การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเมื่อเทียบกับความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศก็คือความมุ่งมั่นในการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในฐานะส่วนหนึ่งของสัญญา การถ่ายทอดเทคโนโลยีอย่างครอบคลุมเป็นความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกองทัพอากาศไทย นอกจากนั้น ยังมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างซาบและบริษัทของไทยคือ เอวีเอ แซ็ตคอม จำกัด เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้กับอุตสาหกรรมท้องถิ่น บริษัทใหม่นี้ถูกจัดตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2009 เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในด้านการบินและการทหาร






 

อ่านเพิ่มเติม

http://www.saabgroup.com/th/Air/Gripen-Fighter-System/Gripen/News-and-Media/?a7pageid=31574
http://www.saabgroup.com/th/Air/Gripen-Fighter-System/Gripen/News-and-Media/?a7pageid=30844

ขอขอบคุณบทความจาก : www.gripen.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น