หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

30 th ANNIVERSARY of THAI C-130



ในโอกาสที่เครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่ C-130 H หรือเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (บล.8) ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทยครบ 30 ปี ซึ่งเครื่องบิน C-130 ที่ประจำการอยู่ในกองทัพอากาศไทย จำนวน 12 เครื่อง ได้รับใช้กองทัพอากาศและคนไทยมาอย่างยาวนาน แบกรับภารกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการลำเลียงด้านทหารตามปกติ หรือ ขนส่งความช่วยเหลือด้านต่างๆ แก่คนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนและรอความช่วยเหลือจากเหตุการณ์และอุบัติภัยต่างๆ ทั้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศหรือในต่างประเทศที่คนไทยได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ บ.C-130 ก็ยังไปถึง การส่งความช่วยเหลือยังเผื่อแผไปถึงชาวโลกหรือชาวต่างประเทศที่ได้ประสบกับความทุกข์ยากหรือภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งเป็นภารกิจเพื่อมนุษยธรรม ที่เพื่อนร่วมโลกควรจะมีให้แก่กัน  "จากคำพูดที่ว่า C-130 คือสัญลักษณ์ของความหวัง เพราะการปรากฎตัวของมันมักจะนำความหวังมาให้ผู้คนเสมอ" จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่เกินเลย

ที่ผ่านมาทางกองทัพอากาศเพิ่งได้จัดงานการประจำการครบ 30 ปี ของ C-130 ในกองทัพอากาศไทย เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับเครื่องบิน

อีกทั้งก่อนหน้านั้น บ.C-130 ของกองทัพอากาศก็ยังได้รับการปรับปรุง (Upgrade) ระบบเอวิโอนิกส์การบินให้มีความทันสมัยและมีความปลอดภัยในการบินมากขึ้น โดยการปรับปรุงห้องนักบินเป็นแบบที่เรียกว่า "Glass Cockpit"

และเป็นที่น่ายินดีว่าแม้เครื่องบินลำเลียง C-130 จะได้รับใช้และเข้าประจำการในกองทัพอากาศมายาวนานร่วม 30 ปี แต่ก็ไม่เคยประสบอุบัติเหตุร้ายแรงใดๆ เลย...ทั้ง 12 เครื่อง ยังอยู่ครบและใช้งานได้เป็นอย่างดี แสดงถึงขีดความสามารถของบุคลากรของกองทัพกาศในการใช้งานและบำรุงรักษาเครื่องบินเป็นอย่างดี

"โอกาสนี้ผมจึงได้นำ Clip Video เกี่ยวกับเรื่องราวของเจ้า HERCULES ของกองทัพอากาศไทย มาให้ชมกัน เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จดังกล่าวด้วย"


Clip Video ต่างๆ ของ C-130 Hercules ของกองทัพอากาศไทย
http://www.youtube.com/watch?v=9b5b8V5gac8&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=iB4abD8Dh4s
http://www.youtube.com/watch?v=Jb9XCpStn1M&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=NsuIoPYfAXs&feature=related

ผู้บัญชาการทหารอากาศบันทึกรายการโทรทัศน์และให้สัมภาษณ์ ในโอกาสครบ 30 ปี C-130

รูปบรรยากาศงาน 30 ปี C-130 Hercules
 ขอขอบคุณภาพจาก : www.thaic-130.com 

ขอขอบคุณภาพจาก : TAF/www.thaiarmedforce.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น