หน้าเว็บ

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เที่ยวบินแรกของ CEO ซาบบนกริพเพน

แม้ว่า Hakan Buskhe เข้ามารับตำแหน่ง CEO ของซาบได้เพียงเดือนครึ่ง แต่เขาก็เดินทางไปแล้วหลายประเทศทั่วโลกเพื่อสนับสนุนการขายกริพเพน เมื่อวานนี้ เขาได้มีโอกาสทำการบินเที่ยวบินแรกบนกริพเพน ซึ่งบินขึ้นจากสนามบินของซาบ ที่ Linkoping ประเทศสวีเดน

ภาพ: Ola Rignell หัวหน้านักบินทดสอบของซาบแสดงความยินดีกับ CEO คนใหม่ของซาบ
นาย Hakan Buskhe หลังจากเที่ยวบินแรกของเขากับกริพเพน ภาพโดย: Per Kustvik

2010-10-14

เที่ยวบินบนกริพเพน ดี (หมายเลข 39827) ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 8 นาที ทำการบินโดย Ola Rignell หัวหน้านักบินทดสอบของซาบ ซึ่งเที่ยวบินนี้รวมถึงการบินขึ้นสองครั้งด้วยการลงจอดและเติมน้ำมันขณะกำลังติดเครื่อง (Hot refuelling)

"ในตอนนี้ ผมรู้สึกเหมือนอยู่ในความฝันเมื่อยังเด็ก และเที่ยวบินกับกริพเพนในวันนี้ก็เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมอีกสิ่งหนึ่ง ผมได้รับการบรรยายสรุปโดยวิศวกรซึ่งออกแบบเครื่องบิน เยี่ยมชมสายการผลิตในขั้นตอนต่างๆ รวมถึงพูดคุยกับผู้คนซึ่งสร้างเครื่องบินลำนี้ และขณะนี้ผมใช้เวลาอยู่ในส่วนงานการบินทดสอบ และจำไว้ว่า กริพเพนเป็นแค่หนึ่งในผลิตภัณฑ์ระดับโลกอันหลากหลายของเราเท่านั้น"

Hakan Buskhe มีโอกาสได้บังคับเครื่องบินด้วยตนเอง และเขาก็โชคดีที่มีโอกาสได้พบกับกริพเพนลำใหม่ของกองทัพอากาศไทยซึ่งเพิ่งออกจากสายการผลิตบนฟ้า และเข้าร่วมบินหมู่

"สิ่งที่ผมจำได้ดีที่สุดก็คือเมื่อเราบินเหนือทะเลบอลติกด้วยความสูงแค่ 60 ฟุต จากนั้นก็จุดสันดาปท้ายและบินขึ้นไปยังความสูง 3 หมื่นฟุตเหมือนจรวด"

เมื่อกลับมาถึงพื้น Hakan Buskhe ได้รับการแสดงความยินดีจาก Stig Holmstrom นักบินกริพเพนคนแรก ซึ่งมอบโมเดลของกริพเพน ดี ให้กับเขาเป็นที่ระลึก

"ผมคิดว่าผมกลายเป็นนักบินจากการทำการบินกริพเพนเพียงเที่ยวบินเดียว แต่มันน่ามหัศจรรย์มากในความง่ายของการทำความเข้าใจกับระบบของเครื่องบิน โดยเฉพาะเมื่อมีครูที่ดีอย่าง Ola ผมเคยรู้ว่ากริพเพนเป็นเครื่องบินที่มหัสจรรย์ และตอนนี้ผมเข้าใจมันแล้ว"

ก่อนหน้านี้ Hakan Buskhe ทำการบินกับเครื่องบินฝึกแบบ Saab 105


ภาพ: Hakan Buskhe CEO คนใหม่ของซาบบนกริพเพน ภาพโดย: Per Kustvik


ข่าวจาก...(http://www.gripen.com/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น